Cụ thể, vào sáng ngày (8/1), tuyến cáp quang AAG có biểu hiện chập chờn, hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân.
Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố. Ảnh minh họa
Đây là sự cố đầu tiên trong năm 2017 liên quan đến tuyến cáp quang biển AAG, vốn là tuyến cáp được rất nhiều nhà cung cấp internet trong nước khai thác.
Việc tuyến cáp quang AAG gặp lỗi có thể làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối internet đi quốc tế. Tuy nhiên, với những truy cập trong nước thì không bị ảnh hưởng gì.
Theo đánh giá của các chuyên gia, mức độ ảnh hưởng từ sự cố xảy ra với AAG đối với người dùng Internet Việt Nam đã được giảm thiểu nhiều so với giai đoạn trước.
Tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) có chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.
Kể từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó tiến hành giao dịch.
Mai Anh (Tổng hợp)