Sáng 25/11, Bộ GTVT khai trương hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ dichvucong.mt.gov.vn.
Nhiều thủ tục hành chính được ngành Giao thông thực hiện qua mạng. Ảnh: VGP
Hệ thống có 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 áp dụng cho 10 thủ tục hành chính (trong đó có 4 thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, 2 thủ tục cấp biển hiệu và 4 thủ tục cấp phù hiệu). Hệ thống được xây dựng theo mô hình tập trung, thống nhất về nền tảng phát triển, các ứng dụng dùng chung và các công cụ tương tác với người dân, doanh nghiệp trên môi trường mạng.
Hệ thống đảm bảo toàn bộ quy trình tiếp nhận hồ sơ, thông báo tình trạng thực hiện thủ tục hành chính và trả kết quả được thực hiện trên mạng; Cung cấp công cụ xác nhận thông tin giữa các Sở Giao thông vận tải; Tích hợp số liệu xử phạt vi phạm hành chính của lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông; Tích hợp dữ liệu về giám sát hành trình, dữ liệu về đăng kiểm phương tiện giao thông.
Người dân và doanh nghiệp không còn phải trực tiếp đến cơ quan quản lý để thực hiện các thủ tục trên, chỉ cần nộp hồ sơ qua mạng, đóng phí và nhận kết quả qua bưu điện. Cơ quan nhà nước sẽ xét duyệt hồ sơ trên mạng, sử dụng chữ ký số và trả lời kết quả chỉ sau 2 ngày.
Hệ thống được triển khai thí điểm tại 5 Sở GTVT là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ, sau đó mở rộng triển khai tại tất cả các Sở GTVT từ ngày 1/1/2017.
Sau khi chính thức khai trương hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Vận tải đưa ra dịch vụ công khác trong thời gian tới để hoàn thiện dịch vụ công cấp độ 4 trong lĩnh vực vận tải.
Đồng thời, mở rộng thêm các lĩnh vực khác như đăng kiểm, nhằm rút giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp và người dân.
Mai Anh (TH theo VGP, VOV)