Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã sẵn sàng thu phí không dừng từ ngày mai

Từ 9h ngày 1/6/2022, toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chính thức thí điểm triển khai chỉ thu phí tự động không dừng (ETC), ngoại trừ một làn dành riêng để giải quyết sự cố. Đại diện Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI) khẳng định, đã sẵn sàng các phương án để bảo đảm giao thông thông suốt.

 

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã sẵn sàng thu phí không dừng từ ngày mai - Ảnh 1
Từ ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thực hiện thí điểm thu phí ETC tại 32/62 làn thu phí ở 6/6 trạm thu phí trên toàn tuyến.

Ông Đặng Văn Nghị, Phụ trách phòng Quản lý thu phí, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam-VIDIFI) khẳng định, đến nay công tác chuẩn bị cho thu phí ETC của tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ ngày 1/6 đã sẵn sàng.

Theo ông Nghị, việc thí điểm thu phí ETC sẽ thực hiện tại 32/62 làn thu phí ở 6/6 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí. Khi đó, chỉ các xe đủ điều kiện như có dán thẻ và đủ tiền trong tài khoản giao thông mới được phép đi trên tuyến cao tốc này.

VIDIFI đã xây dựng các phương án khi có sự cố tại trạm thu phí và cách thức giải quyết để cán bộ, nhân viên theo quy trình thực hiện khi sự cố xảy ra đồng thời có các phương án tổ chức giao thông bảo đảm an toàn, thuận tiện cho phương tiện.

Theo thống kê của VIDIFI, hiện nay, bình quân tuyến có khoảng 48.000 phương tiện lưu thông ngày/đêm, trong đó 27.000-28.000 xe sử dụng ETC và chiếm tỷ lệ 70%. Từ khi bắt đầu có chủ trương về việc thí điểm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ có thu phí không dừng, tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền tăng lên rất nhanh.

Ông Nghị cũng thừa nhận một số xe đã dán thẻ ETC nhưng vẫn còn lỗi như không đọc được thẻ chiếm tỷ lệ dưới 2%. Mỗi trạm thu phí đã bố trí làn riêng dành cho xử lý sự cố và xe gặp lỗi thẻ sẽ được di chuyển vào làn này để nhân viên trạm thu phí giải quyết sự cố bằng nghiệp vụ tạo một giao dịch offline ghi nhận thông tin biển số xe lên hệ thống, lấy số tài khoản khách hàng và mở barie, khoảng vài ngày sau sẽ có thông báo bị trừ tiền.

Nếu chủ xe không muốn dán thẻ sẽ được hướng dẫn đi ra khỏi cao tốc theo đường gom. Nếu xe cố tình đi trên cao tốc sẽ bị khóa biến số, khi đó xe không thể qua đc các trạm thu phí thông báo với cảnh sát giao thông để xử lý bằng cách phạt nguội

Đề cập đến trường hợp xảy ra lỗi như sự cố hệ thống, mất điện, đứt cáp quang ở trạm thu phí hay dọc tuyến, vị Phụ trách phòng Quản lý thu phí VIDIFI cho biết sẽ kích hoạt các làn MTC còn lại để thu phí offline. Ngoài ra, VIDIF còn có hệ thống máy phát điện tại các trạm thu phí và hệ thống lưu điện UBS tại các buồng thu phí nên có thể xử lý được sự cố mất điện. Bên cạnh đường truyền chính, tuyến cao tốc này sẽ có thêm 2 đường truyền dự phòng để khi đường truyền chính gặp sự cố sẽ có phương án dự phòng, đảm bảo đường truyền thông suốt liên tục.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết những xe không chấp hành sẽ bị xử phạt vi phạm qua hình ảnh và được cập nhật lên hệ thống, gửi thông báo xử phạt về nơi ở và ra cảnh báo trên đăng kiểm.

Theo Nghị định 123, người điều khiển xe không dán thẻ ETC đi vào làn đường dành riêng thu phí sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Đường dây nóng hỗ trợ chủ phương tiện tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Khi chủ phương tiện lưu thông qua trạm thu phí gặp các sự cố dẫn về lỗi thẻ hay không có tiền trong tài khoản có thể gọi đến số điện thoại 0913.585425 (Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và hợp tác quốc tế); 0989.084288 (Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN - VIDIFI); 0912.480088 (Công ty TNHH thu phí tự động VETC) và 0868.586888 (Công ty cổ phần giao thông số VN).

HP

Pháp Luật và Xã hội
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục