Cẩn trọng với bánh trung thu giá siêu rẻ, không nhãn mác tràn ngập thị trường

Bánh trung thu mini không nhãn mác với giá chỉ khoảng 4.000 đồng/cái, thậm chí được bán theo cân với số lượng lớn hiện đang tràn ngập thị trường, nhất là trên các chợ mạng.

Chỉ cần gõ từ khóa "bánh trung thu mini" trên công cụ tìm kiếm Google, hàng loạt kết quả hiện ra, nhiều loại bánh có giá rẻ bất ngờ. Trên chợ mạng, loại bánh này được giới thiệu với những câu từ "đường mật" như: "Bánh trung thu thập cẩm Đài Loan mini, lựa chọn mix đến 20 vị cực ngon chất lượng, sản phẩm chính hiệu top bán chạy mùa trung thu, khối lượng 1kg". Tuy nhiên, về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ thì chưa ai chắc chắn. 

Giá nào cũng có

Còn chưa đầy một tháng nữa là đến tết trung thu, người bán ra sức rao bán rầm rộ các loại bánh giá rẻ, đa dạng kích cỡ, nhiều màu sắc,… nhằm thu hút người mua. Đặc biệt hơn, các loại bánh này được bán theo cân với giá dao động từ 310.000 - 380.000 đồng/5kg. Theo lời giới thiệu của những người bán, 5kg có khoảng 100 cái, khách hàng nếu mua số lượng lớn giá càng giảm.

Không khó để tìm mua các loại bánh trung thu mini giá rẻ trên các chợ mạng, chỉ cần đăng tải vào các hội nhóm bánh trung thu giá rẻ, hàng loạt người bán để lại các lời bình luận “đủ mẫu, giá rẻ, không trung gian” cùng thông tin liên hệ.

Bánh trung thu giá rẻ được rao bán tràn lan trên "chợ mạng".  

Bánh trung thu giá rẻ được rao bán tràn lan trên "chợ mạng".  

Theo lời giới thiệu, loại bánh này đa dạng hương vị như vị thập cẩm, hoa hồng, dưa, khoai môn, hạt dẻ, đậu xanh, dưa gang, dứa,…

Liên hệ theo thông tin để lại trên bài viết, chủ bài viết tên Hương cho biết hiện tại bánh có rất nhiều loại và kích cỡ khác nhau. Với loại bánh trung thu mini, giá dao động từ 310.000 - 380.000 đồng/5kg, mua càng nhiều giá càng giảm. “Giá rẻ nhất là 310.000 đồng/5kg, bánh có nhiều vị khác nhau nên rất dễ bán. Ở đây mình bán cả 100 loại bánh”, bà Hương nói.

Khi được hỏi loại bánh có giá 310.000/5kg đồng khác gì so với loại bánh có giá 380.000 đồng/5kg, bà Hương cho biết với loại bánh giá rẻ hơn thì không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, còn với loại giá cao như 380.000/5kg thì có giấy tờ chứng minh nguồn gốc rõ ràng.

Cùng một loại bánh nhưng người bán trên các chợ mạng lại rao bán với nhiều nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Một người bán tên Thảo giới thiệu đây là loại bánh được nhập về từ Đài Loan. Trong khi đó, chị Hương, một điểm chuyên phân phối bánh nội địa cho biết: “Bánh trung thu mini không phải nhập từ Đài Loan, thực tế đây là loại có tên bánh dẻo Đài Loan. Mọi dây chuyền sản xuất, gia công đều ở Trung Quốc rồi nhập về Việt Nam bán”.

Ngạc nhiên hơn, cùng một loại bánh nhưng những người bán quảng cáo với nhiều thời hạn sử dụng bánh khác nhau, bánh có thể để từ 4 tháng hoặc 6 tháng. Trên thực thế, một số người làm bánh trung thu lâu năm cho biết với loại bánh tươi thời hạn sử dụng từ 7 - 10 ngày. Bánh được sản xuất công nghiệp thì hạn sử dụng lâu hơn từ 1 - 1,5 tháng.

Tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Điểm chung của loại bánh này là bao bì sản phẩm in hoàn toàn bằng chữ nước ngoài, không có tem phụ bằng tiếng Việt. 

Theo anh Đỗ Thanh Nghĩa, chủ một cơ sở sản xuất bánh tại TP.HCM, giá bánh trung thu 150g hiện có giá thấp nhất là 55.000 đồng/cái. Giá bánh năm nay tăng một phần do nguyên vật liệu tăng hơn khoảng 10 - 15% so với năm ngoái. Ngoài ra, các loại bánh dẻo nhà làm thời hạn sử dụng từ 3 - 7 ngày, bánh nướng 15 ngày. Bánh dẻo được sản xuất kiểu công nghiệp thời hạn sử dụng khoảng 1 - 1,5 tháng.

Thế nhưng, cùng với giá nguyên liệu cao cộng với các chi phí vận chuyển, nhập khẩu, những chiếc bánh được rao trên chợ mạng lại chỉ có giá khoảng 4.000 đồng/cái và được quảng cáo có thể sử dụng từ 4 - 6 tháng.

Từ đây, người tiêu dùng có thể đặt ra những nghi vấn về chất lượng sản phẩm. Liệu việc sử dụng những loại bánh không rõ nguồn gốc này sẽ gây ra rủi ro sức khoẻ cho khách hàng?

"Bánh trung thu thập cẩm Đài Loan mini, lựa chọn mix đến 20 vị cực ngon chất lượng, sản phẩm chính hiệu top bán chạy mùa trung thu, khối lượng 1kg" - những lời quảng cáo "đường mật". 

"Bánh trung thu thập cẩm Đài Loan mini, lựa chọn mix đến 20 vị cực ngon chất lượng, sản phẩm chính hiệu top bán chạy mùa trung thu, khối lượng 1kg" - những lời quảng cáo "đường mật". 

Trước đó, ngày 15/8, Đội Quản lý thị trường số 24, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã phát hiện và thu giữ gần 11.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc tại một hộ kinh doanh (huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội).

Những chiếc bánh này có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, người bán không có hóa đơn chứng từ. Theo giá niêm yết tại cửa hàng, một chiếc bánh có giá 2.500 đồng/cái. Tại đây, chủ cửa hàng cũng thừa nhận, gần tết trung thu nhu cầu tiêu thụ cao nên ông đã nhập hàng trôi nổi trên thị trường về phục vụ nhu cầu của người dân.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân cần bảo quản và sử dụng bánh trung thu theo hướng dẫn của nhà sản xuất được ghi trên bao bì sản phẩm. Chú ý một số khuyến cáo của nhà sản xuất như: đối tượng sử dụng và một số lưu ý khi sử dụng (nếu có).

Bánh trung thu mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

 

Võ Liên

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục