Cần coi du lịch biển là mũi nhọn

(Kinhdoanhnet) - Với bờ biển dài hơn 3.000km, hơn 1 triệu km2 mặt biển, trên 3.000 hòn đảo lớn, nhỏ, trải dài khắp Bắc-Trung-Nam, Việt Nam có điều kiện lý tưởng để Việt Nam phát triển du lịch.

Du lịch biển vẫn ở dạng tiềm năng

Tuy có tiềm năng lớn nhưng du lịch biển ở Việt Nam vẫn chưa thực sự phát triển, chưa tạo được sức cạnh tranh cao do còn tồn tại nhiều hạn chế như: dịch vụ du lịch còn thiếu, nghèo nàn; sản phẩm du lịch biển chưa đa dạng; an ninh trật tự và việc quản lý giá tại một số khu, điểm du lịch chưa đảm bảo; công tác xúc tiến, quảng bá du lịch chưa mạnh; cơ sở hạ tầng giao thông chưa thực sự thuận tiện; kết cấu hạ tầng tại nhiều cảng biển còn hạn chế và việc định hình chức năng cảng biển du lịch chưa rõ ràng; chưa có bến tàu dành riêng cho du khách tàu biển; thiếu các dịch vụ bổ trợ để du khách tàu biển lưu trú dài ngày…

Cần coi du lịch biển là mũi nhọn - Ảnh 1
Tuy có tiềm năng lớn nhưng du lịch biển ở Việt Nam vẫn chưa thực sự phát triển

Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang là những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Đặc biệt, bãi biển Đà Nẵng đã được tạp chí Forbes bầu chọn là 1 trong 6 bãi tắm quyến rũ nhất hành tinh. Đây chính là tiềm năng lớn để phát triển ngành du lịch biển.

Theo dự kiến, đến năm 2020 Đà Nẵng sẽ đón 8,1 triệu lượt, trong đó có 1,4 triệu lượt khách quốc tế (khoảng 70% số lượng khách quốc tế và 50% khách nội địa, đạt 70% doanh thu ngành du lịch cả nước) tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2020 là 20,98%. Đà Nẵng được bầu chọn là điểm đến mới nổi hấp dẫn nhất thế giới năm 2015. Từ bắc vào nam, 28 tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương có biển, với 125 huyện ven biển và 12 huyện đảo. Đây là những đơn vị hành chính đóng vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, tuy nhiên, lĩnh vực được coi là tiềm năng lớn là du lịch biển thì không nhiều địa phương phát huy, khai thác để phát triển kinh tế. Bởi các địa phương vẫn loay hoay tìm lời giải cho nhu cầu của khách du khách du lịch.

Đà Nẵng là thành phố tiên phong đưa ra phân tích khách tới du lịch, theo đó khách hàng Trung Quốc chiếm tỉ lệ 43%, Hàn Quốc 30%, 3 vị trí sau là Nhật Bản, Mỹ, Úc. Tuy nhiên, câu hỏi đến để làm gì chưa được trả lời thỏa đáng, vì biển Việt Nam quá thiếu dịch vụ bổ trợ hoặc chưa đa dạng loại hình giải trí trên biển như các nước trong khu vực. Nhìn sang một số nước trong khu vực Đông Nam Á, các hoạt động bãi biển diễn ra rất nhộn nhịp. Ngoài sự phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên du lịch, họ chú trọng phát triển nhiều loại hình du lịch văn hóa chất lượng cao kết hợp du lịch biển, du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, nghỉ dưỡng...  các chương trình biểu diễn nghệ thuật hoành tráng kết hợp giữa công nghệ trình diễn hiện đại và phong tục văn hóa địa phương tạo nên một không gian nghỉ dưỡng giải trí độc đáo.

Mô hình phát triển du lịch mũi nhọn

Với định hướng đến năm 2020 du lịch biển Việt Nam vào nhóm các nước có du lịch biển phát triển nhất Đông Nam Á (cùng Thái Lan, Indonesia, Malaysia); hình thành 5 khu vực du lịch biển có sức cạnh tranh cao trong khu vực gồm: Khu Hạ Long-Cát Bà; Lăng Cô-Sơn Trà, Đà Nẵng -Hội An; Nha Trang-Cam Ranh; Phan Thiết- Mũi Né; khu du lịch Phú Quốc. Theo các chuyên gia du lịch, việc chú trọng phát triển du lịch biển đảo là định hướng đúng đắn, phù hợp với thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam và mang ý nghĩa đặc biệt trong việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước. Tuy nhiên, để du lịch biển đảo phát triển bền vững, tương xứng với tiềm năng và tạo được thương hiệu riêng thì ngoài việc phải khắc phục những hạn chế đã tồn tại nhiều năm qua thì cần có sự đầu tư và quản lý cả về cơ sở vật chất, dịch vụ và con người cho các trung tâm du lịch biển đảo. Đặc biệt, cần phát huy yếu tố văn hoá của từng địa phương trong phát triển du lịch biển để tạo dấu ấn riêng và thu hút khách du lịch quay trở lại nhiều lần.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch HĐTV Phú Quý Land một đơn vị đầu tư và phân phối nhiều sản phẩm bất động sản tại Đà Nẵng cho rằng: Phát triển du lịch cần tập trung vào 4 mũi nhọn, đó là lợi thế nội lực, sự quyết tâm của chính quyền, kết hợp du lịch và bất động sản giải trí. Giải thích thêm về điều này, ông Hà cho biết, hiện du lịch biển tại Việt Nam cần tập trung gia tăng giá trị nghỉ dưỡng và giải trí cho khách du lịch, trung bình mỗi khách tới Đà Nẵng chi tiêu khoảng 250 USD tiền phòng/2 đêm, mỗi chuyến bay tới Đà Nẵng đã mang lại nguồn thu không nhỏ cho thành phố này.

Làm được điều đó, cũng chính là câu trả lời Việt Nam đã biết phát huy và khai thác tiềm năng du lịch biển, đảo. 

PV

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục