Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, toàn bộ thông tin khách hàng sử dụng thẻ tín dụng, vay ngân hàng… sẽ được lưu thông tin trên CIC. Toàn bộ quá trình trả nợ, vay nợ, chậm trả nợ của khách hàng, doanh nghiệp sẽ được thể hiện trên nền tảng này.
Nợ xấu xuất hiện là khi khách hàng có một khoản nợ chưa trả, hay trả chậm được ngân hàng thông báo CIC. Khi đó, khách hàng sẽ khó tiếp cận các dịch vụ tín dụng của ngân hàng như vay vốn, vay tín chấp… hơn.
Để biết quá trình thanh toán nợ và kiểm soát dư nợ, khách hàng có thể tự kiểm tra thông tin của mình một cách nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí bằng điện thoại di động hoặc máy tính cá nhân.
Để tra cứu nợ xấu qua website của CIC, cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào website của CIC tại địa chỉ https://cic.gov.vn/ , sau đó nhấp vào nút “Đăng ký” ở góc trên bên phải nếu bạn chưa có tài khoản;
Bước 2: Điền đầy đủ thông tin cá nhân vào biểu mẫu, bao gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, số CMND/CCCD và các thông tin khác;
Bước 3: Chờ Trung tâm xác thực, kiểm tra thông tin. Sau khi hoàn tất việc đăng ký (thông thường từ 2 - 3 ngày), Trung tâm CIC sẽ gửi thông báo qua số điện thoại của bạn;
Bước 4: Sau khi tài khoản của bạn được phê duyệt, bạn chỉ cần truy cập vào trang chủ của CIC và chọn mục “Khai thác báo cáo” trên thanh Menu. Sau đó, đăng nhập bằng tài khoản tương ứng và làm theo các hướng dẫn đơn giản để tra cứu thông tin về nợ xấu.
Ngoài kiểm tra online trên website, khách hàng có thể tải App ICIC cho iOS hoặc Android, thực hiện đăng nhập tài khoản và kiểm tra thông tin như hướng dẫn trên đây.
Trung tâm CIC sẽ miễn phí 01 lần tra cứu thông tin tín dụng/năm; phí lần thứ hai là 22.000 đồng/lần.
Để đảm bảo thông tin và khắc phục kịp thời, Khách hàng cần thường xuyên kết nối với CIC để kiểm tra nợ xấu và xếp hạng tín dụng thể nhân.
Bên cạnh đó, CIC đã tạo nền tảng để khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng của ngân hàng nhanh chóng, CIC cũng đã mở cổng thông tin kết nối khách hàng vay ngay trên app này.
Vietnamfinance
In bài viết