Tới thời điểm này, đã gần một tháng Nghị định 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định quảng cáo và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ có hiệu lực, hầu hết các hãng sữa đã cắt bỏ các chương trình khuyến mãi, tiếp thị, quảng cáo dành cho sữa trẻ em từ hai tuổi trở xuống.
Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cũng đã ra văn bản nhắc nhở, đôn thúc các đơn vị sở Tài chính địa phương phải tăng cường kiểm tra giá sữa.
Đặc biệt, đối với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi, các Sở Tài chính phải yêu cầu các doanh nghiệp loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá và giảm giá tương ứng với mức chi phí quảng cáo đã loại trừ, đồng thời kê khai giá lại trước ngày 15/4 tới.
Thậm chí, cuối tháng 11/2014, cùng với việc kiểm soát giá cước vận tải, Bộ Tài chính cũng đã công bố lập đoàn kiểm tra để đi kiểm tra giá sữa tại các doanh nghiệp trước thông tin giá nguyên liệu giảm.
Các hãng sữa phải kê khai lại giá trước ngày 15/4
Tuy nhiên, các hãng sữa vẫn "lách" luật bằng cách đổi tên để tăng giá. Hộp Dutch Baby Mau lớn Gold 400g từ 0-6 tháng tuổi có mức giá mới là 152.625 đồng, tăng thêm 42.025 đồng/hộp, tăng 37% so với dòng không "Gold" trước đây. Loại sữa này hộp 900g có giá trần bán buôn mới là 305.417 đồng, cũng đắt thêm 84.117 đồng, tỷ lệ tăng tới 38% so với dòng sữa cũ.
Nhãn sữa Enfa Grow của Mead Johnson sau khi "tách" tuổi hộp sữa 1-3 tuổi thành 2 loại, sữa trên 2 tuổi và dưới 2 tuổi thì hộp cho trẻ từ 1-2 tuổi, giá vẫn không thay đổi. Loại sữa này có tên mới là Enfa New 3 với giá vẫn khoảng gần 430.000 đồng.
Hiện nay, các chi phí quảng cáo, tiếp thị… đang được xem là cái cớ để doanh nghiệp vin vào cho mỗi lần điều chỉnh giá bán. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá sữa chỉ tăng chứ không giảm dù diễn biến giá nguyên liệu trên thị trường thế giới có như thế nào. Các hãng sữa nước ngoài chi phí cho quảng cáo, bán hàng tới trên 30% chi phí kinh doanh, thậm chí có doanh nghiệp lên tới 60-70%. Kết quả thanh tra của Bộ Tài chính trong năm 2014 cho thấy, giá sữa thường được đẩy lên gấp 2-3 lần giá vốn.
Nhiều sản phẩm sữa ngoại, nhất là những loại sữa dùng riêng cho trẻ nhỏ, người bệnh còn được đẩy giá cao gấp gần 4 lần. Vì thế, quy định này được cho là sẽ giúp giá bán của các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi có thể sẽ về đúng với giá trị thực.
Nhưng, liệu đến khi nào người tiêu dùng mới được dùng sữa với giá trị thực của nó?
Mai Anh (Th)