Tình trạng này xảy ra tại hầu hết các tỉnh có sản lượng đánh bắt cao, không chỉ riêng Khánh Hòa, Phú Yên,...
Ngư dân Phú Yên đưa cá lên bờ
Như vậy, với sản lượng trên, ngư dân thu lại nhiều nhất khoảng 40 triệu đồng cho mỗi chuyến biển. Trong khi đó, phí tổn mà các chủ tàu phải bỏ ra là từ 120-150 triệu đồng. Sản lượng quá thấp, không đủ bù vào chi phí đánh bắt. Ngư dân chắc chắn lỗ nặng.
Chuyến đi vừa rồi, tàu của ngư dân Nguyễn Tập khai thác được 21 con CNĐD, nhưng cũng chỉ đạt gần 900kg. Ông Tập cho biết: “Tổng chi phí đầu tư cho một chuyến biển như: mua sắm dụng cụ (thẻo câu, lưới), lương thực, nước uống đã lên đến 120 triệu đồng. Trong khi đó, sản lượng đánh bắt trung bình chỉ từ 1 tấn trở xuống, bằng khoảng 1/3 so với những năm trước. Vì vâ%3ḅy, giá cá có tăng thì ngư dân cũng bị lỗ hoặc hòa vốn; bạn câu bỏ tàu vì thu nhập không đủ sống”.
Không chỉ ông Thuận, ông Tập, mà hầu hết các tàu câu CNĐD cập cảng đều có sản lượng đạt thấp. Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi ngày có trung bình 25 tàu câu CNĐD cập cảng Hòn Rớ. Cứ 10 tàu cập cảng thì đã có đến 7, 8 tàu không đủ phí tổn do sản lượng đánh bắt thấp, trung bình chỉ đạt 0,9 đến 1 tấn cá/tàu. Theo nhiều chủ tàu, hiện nay đang cuối vụ khai thác CNĐD nên sản lượng cá khai thác được ít hơn chính vụ. Hơn nữa, thời điểm này, gió Tây Nam hoạt động mạnh nên việc khai thác gặp nhiều khó khăn. Do không gặp luồng cá nên nhiều ngư dân đánh bắt được ít. Tình trạng này đã kéo dài từ năm 2013 đến nay.
Có lời thì chia bạn, còn lỗ chủ tàu phải ôm. Trước mỗi chuyến biển, chủ tàu nào có vốn thì ứng tiền ra lo phí tổn, nếu không có thì phải vay mượn. Tiền vay mượn phải được trả sau mỗi chuyến đi. Không có cá cũng đồng nghĩa với việc không có tiền trả nợ. Và như vậy, dễ dẫn đến tình trạng ngư dân phải làm liều khi ra khơi.
Theo ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý Cảng Hòn Rớ: “Hiện nay, mỗi ngày có từ 20 đến 30 tàu cập cảng, hầu hết là tàu câu có sản lượng đạt dưới 1 tấn/tàu, rất ít tàu đạt sản lượng 2 - 3 tấn. Từ đầu năm đến nay, sản lượng hải sản về cảng đạt 9.500 tấn. Trong đó, CNĐD đạt 4.200 tấn, tương đương cùng kỳ năm 2013. Lượng cá qua cảng nhiều là do số lượng tàu cập cảng nhiều hơn chứ không phải do sản lượng đánh bắt của mỗi tàu lớn. Do sản lượng khai thác đạt thấp nên giá cá có tăng thì nhiều tàu câu cũng chỉ hòa vốn, thậm chí thua lỗ. Vì thu nhập thấp nên bạn câu rời bỏ tàu, nguy cơ tàu câu CNĐD nằm bờ đang rất lớn”.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 9.800 phương tiện khai thác thủy sản, trong đó có khoảng 500 tàu câu CNĐD (năm 2013 chỉ có khoảng 300 tàu) chủ yếu hoạt động tại ngư trường Trường Sa, DK 1.