Trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục giảm 10 lần với tổng cộng 5.400 đồng trong thời gian vừa qua, đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc giảm giá cước vận tải.
Cũng về vấn đề này, trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” ngày 7/12 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết cơ quan này đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra, kiểm tra giá cước vận tải tại một số địa phương. Theo đó, đến thời điểm này, các hãng vận tải đã giảm giá cước từ 2 – 11%.
Bộ trưởng cũng lý giải, chi phí cấu thành giá vận tải bao gồm rất nhiều loại: xăng, dầu, khấu hao, chi phí sửa chữa, chi phí nhân công, cầu đường, bến bãi… Trong đó, chi phí nhiên liệu đối với xe chạy xăng chiếm từ 25-35%, đối xe chạy dầu chiếm 35-40% chi phí vận tải. Vì thế, nếu tính riêng tác động của việc giảm giá nhiên liệu và cố định các yếu tố khác, mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ 5-8% là tương đối phù hợp.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình này, nhưng trước mắt mức giảm này là tương đối hợp lý", Bộ trưởng cho hay.
Trước đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc bổ sung giá cước vận tải vào danh mục bình ổn giá, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết nguyên tắc điều hành và quản lý giá phải theo pháp luật. Theo quy định tại Điều 15 của Luật Gía thì giá cước vận tải không nằm trong danh mục nhà nước bình ổn về giá. "Như vậy, chúng tôi cho rằng trước mắt chưa cần bổ sung giá cước vận tải vào danh mục bình ổn giá", Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, vận tải ôtô hiện nay đang có sự cạnh tranh rộng rãi và mạnh mẽ của nhiều tổ chức, doanh nghiệp vận tải, giá cước vận tải ôtô được hình thành trên cơ sở cung cầu của thị trường, thậm chí nhiều doanh nghiệp đã cạnh tranh bằng cách hạ giá cước vận tải để thu hút khách hàng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng chưa cần đưa giá cước vận tải vào danh mục bình ổn giá
Về việc giảm giá dầu và hụt thu Ngân sách nhà nước, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng nguyên nhân chính là do ngay từ đầu năm toàn ngành đã tập trung thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo đà phát triển kinh tế.
Đây là việc làm đồng bộ, kịp thời, sự chủ động và đúng định hướng trong chỉ đạo, điều hành của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quyết tâm và nỗ lực của ngành tài chính, các Bộ, ngành các cấp có liên quan, sự vào cuộc thực sự của các cơ quan đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp.
Đồng thời, kinh tế năm 2014 đã có những tín hiệu đáng mừng. Cụ thể GDP có tốc độ tăng trưởng khá, dự báo cả năm đạt trên 5,8%, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, xuất khẩu năm nay tăng trưởng khá cao là điều kiện để tăng thu ngân sách Nhà nước.
Bên cạnh đó, trong quá trình điều hành việc thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ triệt để tiết kiệm, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp nhịp nhàng chặt chẽ với các Bộ, ngành địa phương để quản lý thu và quản lý chi ngân sách Nhà nước ngay từ đầu năm.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho biết toàn ngành tài chính đã quyết liệt thực hiện các giải pháp thu, chống thất thu, chống chuyển giá, đẩy mạnh công tác thu hồi nợ thuế đọng, chống buôn lậu gian lận thương mại tạo điều kiện cho cải thiện môi trường và tạo điều kiện cho tăng thu ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong ngành tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư để doanh nghiệp phát triển cũng là tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, trước tình hình giá dầu thô giảm mạnh và nhanh, để giải quyết những khó khăn cho năm 2015, Bộ Tài chính đang tập trung cùng các ngành các cấp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, sẽ tiếp tục rà soát thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế, tạo nguồn thu lâu dài.
Trọng Tuấn (TH)