Bỏ trần chi phí quảng cáo để cứu doanh nghiệp nội

(Kinhdoanhnet) - Hiện nay DN nội đang thua thiệt, không cạnh tranh được với DN nước ngoài trong khâu quảng bá sản phẩm, đặc biệt là DN ngành bia rượu, nước giải khát. Nếu khống chế trần chi phí quảng cáo 15% thì DN nội không thể cạnh tranh được

Chiều ngày 8/10, Ủy ban Thường vụ QH nhất trí cao việc cần bỏ hết trần chi phí quảng cáo, khuyến mãi tiếp thị để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng, sòng phẳng với doanh nghiệp nước ngoài.

Hiện Luật Thuế thu nhập DN sửa đổi 2013 vẫn quy định mức khống chế quảng cáo khuyến mại là 15% trên tổng chi phí của DN. Bộ Tài chính đã trình Chính phủ về đề xuất Quốc hội dỡ bỏ trần quảng cáo khuyến mại như mong muốn của cộng đồng DN trước đây nhằm tạo điều kiện cho DN quảng bá hình ảnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng sức mua và phát triển thị trường.

Trong suốt hơn 10 năm qua, nhiều nghiên cứu, phân tích, kiến nghị của DN, các hiệp hội DN, của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã cho thấy sự cần thiết phải dỡ bỏ mức khống chế chi phí quảng cáo khuyến mại nhằm dành cho DN quyền chủ động và tự do kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN. Khuyến khích DN phát triển SX-KD, xây dựng thương hiêu, quảng bá sản phẩm mới, DN mới trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. Khuyến khích khả năng sáng tạo, kinh doanh của DN, trong khi đó ngân sách Nhà nước cũng không thất thu bởi khoản chi của DN này đồng thời là khoản thu của DN khác (cung cấp dịch vụ quảng cáo, khuyến mại và Nhà nước đã đánh thuế với khoản thu này).

Bỏ trần chi phí quảng cáo để cứu doanh nghiệp nội
Bỏ trần chi phí quảng cáo để cứu doanh nghiệp nội

Liên quan đến quy định khống chế trần chi quảng cáo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Chính phủ đề xuất sửa đổi theo 2 phương án: Bỏ quy định khống chế chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, khánh tiết… DN chi nếu có đủ hóa đơn chứng từ được khấu trừ khi tính thuế thu nhập DN; khống chế 15% đối với chi phí quảng cáo nhưng bỏ khống chế các khoản chi khác.

Trong báo cáo thẩm tra, đa số ý kiến trong Ủy ban TCNS QH lại không nhất trí và đề nghị cân nhắc việc xóa tiền phạt chậm nộp thuế, vì bản chất tiền này do vi phạm hành chính, xóa nợ sẽ tạo tiền lệ không tốt, không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và không công bằng đối với các DN thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Có ý kiến cho rằng, thời điểm xóa trước 1.7.2013 là quá rộng, trong khi luật Quản lý thuế vừa mới được thông qua không phù hợp. Do đó, đề nghị cân nhắc chỉ xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế trước năm 2008.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng QH, cũng tán đồng và yêu cầu bổ sung thêm một ý vào nội dung sửa đổi là cần tạo điều kiện để các DN trong nước xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. “Vì thực tế hiện nay DN nội đang thua thiệt, không cạnh tranh được với DN nước ngoài trong khâu quảng bá sản phẩm, đặc biệt là DN ngành bia rượu, nước giải khát. Nếu khống chế trần chi phí quảng cáo 15% thì DN nội không thể cạnh tranh được”, ông Phúc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chính phủ đề xuất xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế của các khoản phát sinh trước ngày 1.7.2013 với DN gặp khó khăn khách quan và đã nộp khoản nợ thuế gốc trước ngày 31.12.2014. Điều kiện để được xóa là số nợ tiền chậm nộp thuế của DN chiếm từ 50% vốn chủ sở hữu trở lên; tổng tiền chậm nộp phát sinh bằng 100% số tiền thuế trở lên; DN nộp thuế phải vay vốn các tổ chức tín dụng ở mức quá 3 lần vốn chủ sở hữu trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2013 để hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất cao trên 20%/năm...

Khánh Linh (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục