Chính phủ vừa ban hành Nghị định 28/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 về Quỹ bảo trì đường bộ.
Chính thức dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từ ngày 5/6/2016. Ảnh minh họa
Cụ thể, Nghị định sửa đổi mới nêu rõ: phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chỉ bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (xe ô tô). Đồng thời, cũng bãi bỏ các quy định liên quan đến thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy có trong Nghị định 56/2014 và Nghị định 18/2012.
Như vậy, theo nghị định vừa ban hành, môtô hai bánh, môtô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự (gọi chung là xe máy) đã không còn là đối tượng thu phí sử dụng đường bộ như quy định trong Nghị định 56/2014 và Nghị định 18/2012.
Nghị định 28/2016 có hiệu lực từ ngày 5/6/2016.
Trước đó, khẳng định việc thu phí đường bộ đối với xe máy đúng với quy định của Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh Phí, lệ phí, song Bộ Giao thông vận tải cho rằng quá trình triển khai, cách thức thực hiện gặp nhiều bất cập, hạn chế. Việc thu phí phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân trong khi công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế.
Việc triển khai công tác thu phí tại địa phương chưa thực sự tích cực, đồng bộ, thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe máy, đến tổ chức thu phí, chưa có giải pháp triệt để khắc phục tình trạng không nộp phí.
Ngoài ra, chế tài xử phạt các trường hợp không nộp phí cũng chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra Sở chuyên ngành và UBND các cấp thực hiện. Một nguyên nhân quan trọng nữa là quá trình thu phí cũng không được thực hiện đồng bộ tại các địa phương trên cả nước. Có nhiều nơi như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa,.. chưa thu hoặc đã dừng thu loại phí này.
Thu Trang (Tổng hợp)