Tại văn bản góp ý với Chính phủ về chủ trương thí điểm nhượng quyền khai thác cảng hàng không mà Bộ Giao thông vận tải đang tiến hành, Bộ Tài Chính cảnh báo: "Không nên chuyển nhượng quyền khai thác các sân bay cho các hãng vận chuyển hàng không vì có thể tạo nên cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh".
Dù đồng ý về chủ trương xã hội hóa đầu tư, song theo cơ quan này, cần có đề án với lộ trình thực hiện cụ thể, các tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp cũng phải được rà soát chặt chẽ.
Vì sân bay Phú Quốc được đầu tư bằng tiền doanh nghiệp đi vay, nên Bộ Tài chính nhấn mạnh, khi ACV chuyển sang công ty cổ phần thì việc hạch toán giá trị chuyển nhượng khi đó sẽ do đại hội đồng cổ đông quyết định chứ không phải là quyền của Nhà nước. “Sử dụng nguồn này đầu tư vào dự án sân bay Long Thành hay không thì cơ quan nhà nước không nên can thiệp vào bằng mệnh lệnh hành chính”, Bộ Tài chính khuyến cáo.
Trước đó, lãnh đạo ngành giao thông khẳng định, tiền chuyển nhượng sân bay Phú Quốc sẽ được góp vào nguồn kinh phí chuẩn bị đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng siêu dự án này.
Bộ Tài Chính: Nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc phải cân nhắc kỹ
Cơ quan này chỉ rõ, do ACV đã hoàn thành xác định giá trị doanh nghiệp và đang thực hiện các bước để cổ phần hóa. Trong đó, giá trị của ACV bao gồm cả cả 22 cảng hàng không - sân bay mà doanh nghiệp đang quản lý, trong đó có Phú Quốc.
"Do vậy, Bộ Giao thông vận tải cần làm rõ việc tách hay không tách giá trị Cảng hàng không Phúc Quốc khi báo cáo Thủ tướng quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa ACV", Bộ Tài chính đề nghị.
Trước đó, liên quan đến việc chuyển nhượng quyền khai thác thương mại các cảng hàng không, sân bay, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Hạ tầng hàng không gắn với an ninh quốc phòng, vì vậy chuyển nhượng dự án nào cũng phải thống nhất với Bộ Quốc phòng rồi trình Chính phủ quyết định. Những hạng mục kết cấu hạ tầng kết hợp quân sự, dân dụng, có vai trò ANQP hoặc nằm trong thế trận phòng thủ ANQP thì tuyệt đối không chuyển nhượng! Tuyệt đối không nhượng quyền khai thác sân bay cho nước ngoài, những dự án nằm trong chủ trương chuyển nhượng thì chỉ chuyển nhượng cho nhà đầu tư có năng lực tài chính ở trong nước”
Đến nay, việc giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc đang là cuộc đua giữa hai đại gia ngoài ngành hàng không là Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển và Tập đoàn Liên Thái Dương của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.
Ngọc Bích (Th)