Thứ trưởng Bộ Tài chính - Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định: “Không có chuyện xoá nợ thuế cho các ngân hàng tham gia tái cơ cấu”.
Ông Tuấn cho rằng, các ngân hàng trích lập dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu, do đó, không có lý do gì Nhà nước phải có hỗ trợ về thuế. Mặt khác, hiện luật pháp Việt Nam và các thông lệ quốc tế cũng không cho phép việc này.
“Đây là những nghiệp vụ kinh doanh bình thường của ngân hàng. Nếu có giảm thuế, cơ quan thuế chỉ xem xét không thu thuế cho trường hợp ngân hàng bán tài sản đảm bảo là nợ xấu nhưng âm hoặc hoà vốn”, ông Tuấn nói.
SHB và các ngân hàng đều xin ưu đãi thuế khi nhận sáp nhập tổ chức tín dụng khác
Trước đó, tại cuộc họp cổ đông xin sáp nhập Công ty tài chính Vinaconex Viettel (VVF), Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (SHB) đã nhắc tới một loạt những đề xuất nhằm được miễn, giảm thuế thu nhập trong 5 năm sau khi đón nhận đơn vị có nhiều vấn đề về sức khỏe tài chính này. Không chỉ vậy, nhà băng này còn đặt lại vấn đề được giảm toàn bộ thuế thu nhập doanh nghiệp của SHB trong năm 2013-2015, 3 năm sau khi đứng ra cáng đáng ngân hàng Habubank trên bờ vực phá sản.
Ngoài SHB, nhiều ngân hàng cũng đề xuất những ưu đãi về thuế sau khi tham gia tái cơ cấu, sắp xếp lại hệ thống các tổ chức tín dụng qua hình thức mua bán, hợp nhất, sáp nhập. Trong đó, Ngân hàng Quân đội (MB) xin miễn, giảm thuế 5 năm đầu cho công ty tài chính sau sáp nhập, giảm 20% thuế thu nhập trong 3 năm đầu cho ngân hàng mẹ. Ước tính, nếu được chấp nhận, hai ngân hàng này có thể tiết kiệm được gần 2.000 tỷ đồng tiền thuế phải nộp.
Các ngân hàng lập luận rằng mình đủ cơ sở cho việc ưu đãi thuế khi dẫn lại Quyết định 254 phê duyệt Đề án tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng của Thủ tướng. Cụ thể, khoản 2 Điều 2 của Quyết định có nêu, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các chính sách, quy định về miễn, giảm thuế, phí liên quan đến mua bán nợ xấu và các tài sản bảo đảm tiền vay của tổ chức tín dụng được cơ cấu lại; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các tổ chức tín dụng sau khi thực hiện mua lại, sáp nhập, hợp nhất; miễn, giảm thuế, phí hợp lý đối với quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô.
Chủ tịch Hội đồng quản trị của một trong các ngân hàng trên cho biết các đề xuất nêu trong Đề án này hầu hết đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận về mặt nguyên tắc. Tuy nhiên, nội dung miễn, giảm thuế sẽ do cơ quan thuế, Chính phủ và Quốc hội quyết định.
Mới đây, để giải quyết dứt điểm các khoản nợ tồn tại cũ của doanh nghiệp nhà nước (DNNN), Bộ Tài chính đề nghị bổ sung vào Luật Quản lý thuế quy định cụ thể xóa nợ của người nộp thuế trong trường hợp DNNN thực hiện sắp xếp lại; DNNN đã thực hiện cổ phần hóa nhưng nợ thuế chưa được trừ vào vốn nhà nước tại DN khi chuyển đổi sở hữu… Số thuế phải xóa ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.
Lý giải về đề xuất trên, ông Tuấn cho hay: Sau khi thảo luận xong, Bộ đã quyết định việc xoá nợ sẽ không đưa vào sửa luật mà đưa vào nghị quyết, trong đó chỉ tập trung xoá nợ nhằm thúc đẩy tái cơ cấu lại DNNN.
"Mình có con gái thì phải trả nợ cho nó còn lấy chồng hoặc gả chồng xong rồi thì nếu có nợ nần gì trước đó thì cũng trả cho xong!”, ông Tuấn ví von.
Thu Trang (TH theo VNE, Dân trí)