Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị tăng cường quản lý với xe máy điện.
Theo văn bản của Bộ Tài chính, tổng hợp từ cơ quan thuế, hải quan giai đoạn 2010-2015 cho thấy, tổng số lượng xe máy điện sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian này là 16.722 chiếc và xe nhập khẩu là 2.091 chiếc.
Bộ tài chính đề nghị tăng cường quản lý với xe máy điện
Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Công an, trong thời gian qua, có hàng triệu xe máy điện không rõ nguồn gốc hợp pháp đang lưu hành. Như vậy, ngành tài chính cho rằng, “có một số lượng xe máy điện đang lưu hành không qua sự kiểm soát của cơ quan thuế và cơ quan hải quan.”
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất ngay tại khâu nhập khẩu, cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu xe máy điện của tất cả đối tượng (nhập khẩu thương mại, nhập khẩu phi thương mại...) để thu thuế theo quy định.
Với một số nơi không có cơ quan hải quan kiểm soát hoặc tại các lối mòn, lối mở, Bộ Tài chính đề xuất để cho lực lượng chức năng như bộ đội biên phòng, ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại (Ban 389) kiểm tra, giám sát chặt chẽ.
Đối với các xe đang lưu thông trên thị trường, Bộ Tài chính đề xuất UBND tỉnh, TP chỉ đạo thống kê để kiểm soát số lượng xe máy còn tồn kho và quản lý thuế. Trường hợp sau khi các cơ quan chức năng kiểm tra đã thống kê và kiểm soát số lượng, nếu phát sinh số lượng xe mới nhập thêm thì phải thống kê số lượng báo cáo với cơ quan thuế để cơ quan thuế theo dõi và quản lý theo quy định. Trường hợp cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện không có hóa đơn, chứng từ, Bộ Tài chính đề xuất các cơ quan thực hiện xử phạt theo đúng các quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực có liên quan.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng đề xuất giao Bộ Công an chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp sử dụng xe máy điện vi phạm giao thông để tạo sức ép cho người dân đến đăng ký xe cũng như kiểm tra được tình hình đăng ký xe máy điện.
Thu Trang (Theo Pháp luật TPHCM, Dân trí)