Tại cuộc họp báo về kết quả công tác năm 2015 và nhiệm vụ trọng tâm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) diễn ra chiều 5/1, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ cho biết, thời gian gần đây, tình trạng sử dụng chất cấm trong thức ăn chăn nuôi đã giảm đáng kể. Mới đây, Bộ phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an tiến hành thanh tra, kiểm tra 100 mẫu chỉ có 1 mẫu vi phạm ở Bắc Giang.
Năm 2015, lực lượng Cảnh sát môi trường phát hiện, xử lý nhiều cơ sở, doanh nghiệp vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Ảnh: Báo CAND.
Trong tháng 1/2016 này các đoàn sẽ tiếp tục lấy khoảng 150 mẫu và tổng kết để đánh giá trong đợt cao điểm tình hình có chuyển biến như thế nào. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành tăng cường kiểm tra, thanh tra đột xuất trong năm 2016.
Theo ông Việt, trong năm 2015 có hai loại chất cấm được nhắc đến nhiều là Salbutamol và chất vàng ô. Hai chất cấm này được sử dụng bừa bãi, không chỉ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người tiêu dùng, mà còn gây thiệt hại không nhỏ cho ngành nông nghiệp.
Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc với quyết tâm không để chất độc vào mâm cơm người Việt.
“Hóa chất trong thủy sản chủ yếu là chất xử lý môi trường và kháng sinh để chữa bệnh cho động vật. Người dân lạm dụng nên việc tồn dư chất độc hại trong thực phẩm nhiều. Song việc này tương đối khó, bởi Salbutamol chủ yếu nhập chính ngạch nhưng chất kháng sinh và hóa chất lần này tương đối khó bởi chủ yếu nhập tiểu ngạch từ Trung Quốc. Song, cơ hội của chúng ta tương đối lớn bởi đã có kinh nghiệm trong chiến dịch thanh, kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi”, ông Việt cho hay.
Theo quy định xử phạt mới nhất, doanh nghiệp có hành vi kinh doanh, sử dụng chất cấm sẽ chịu mức phạt cao nhất lên tới 200 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng yêu cầu doanh nghiệp thu hồi sản phẩm có chất cấm để tiêu hủy, đề nghị chính quyền địa phương rút giấy phép hoạt động hoặc ngừng sản xuất, đồng thời công bố danh tính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng nhận diện và tẩy chay sản phẩm.
Thu Trang (Tổng hợp)