Bỏ mức trần quảng cáo, khuyến mại

(Kinhdoanhnet)- Quốc hội vừa chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế. Theo đó, Quốc hội đã chính thức dỡ trần chi phí quảng cáo, khuyến mại.

Tại Việt Nam, mức trần quảng cáo, khuyến mại là 15% tổng chi phí hoạt động của doanh nghiệp, mức này đã được áp dụng từ 15 năm nay. Do vậy, việc bỏ trần chi phí quảng cáo là một động thái tốt để hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh tại thời điểm hết sức khó khăn này.

Cụ thể, trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại để tính thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ không còn bị khống chế.

Lý do được đưa ra là các doanh nghiệp cần phải tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường nên việc giới hạn chi phí quảng cáo đã hạn chế doanh nghiệp.

Bỏ mức trần quảng cáo, khuyến mại - Ảnh 1
Bỏ mức trần chi phí quảng cáo, khuyến mại

Trên thế giới, cũng có khá nhiều quốc gia hiện không khống chế mức khấu trừ vì cho rằng chi phí quảng cáo, khuyến mãi là chi phí thông thường. Việc giới hạn chi phí quảng cáo, khuyến mãi khiến cho doanh nghiệp bị hạn chế khả năng cạnh tranh trong phát triển thương hiệu và cơ hội kinh doanh cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu và do đó ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để việc bỏ trần chi phí quảng cáo không trở thành thất sách, Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý chặt chẽ trong việc hạch toán chi phí quảng cáo, tránh việc lợi dụng cơ chế thông thoáng để gian lận, trốn thuế.

Đồng thời, phải rà soát lại các quy định tại Luật Thương mại, Luật Giá để có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với các khoản chi hoa hồng, khuyến mại, nhất là các khoản chi hoa hồng trong lĩnh vực y tế, xuất bản và phát hành sách giáo khoa…

Trước đó, ngày 3/11, Chính Phủ đã trình lên Quốc hội việc dỡ bỏ trần quảng cáo, khuyến mại với mức 15%. Chính phủ cho rằng trong bối cảnh kinh tế ngày càng phải cạnh tranh, doanh nghiệp cần phải tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường.

Do đó, Chính phủ đề nghị bỏ quy định khống chế khoản chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, hoa hồng môi giới, tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, hỗ trợ tiếp thị, hỗ trợ chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận thực tế rằng, việc bỏ trần chi phí quảng cáo là xu thế chung của thế giới, là chính sách cần thiết và đúng với lộ trình gia nhập WTO. Bởi vậy, việc cần làm thì vẫn phải làm, song cần cân nhắc về thời điểm thực hiện cũng như có phương pháp giám sát hợp lý chi phí sản xuất của doanh nghiệp, tránh tình trạng thay vì hỗ trợ lại gây nhiều khó khăn hơn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Trọng Tuấn (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục