Theo bản dự thảo thông tư mà Bộ GTVT vừa gửi đến các bộ ngành, hồ sơ làm thủ tục kiểm tra xe nhập khẩu phải có “Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới nhập khẩu” hoặc "Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng".
Bộ GTVT yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng khi nhập xe. Ảnh minh họa
Bộ Công Thương đề xuất, mặc dù bỏ quy định về điều kiện nhập khẩu phải có giấy ủy quyền chính hãng, song Bộ này lại muốn Bộ GTVT chủ trì, phối hợp ban hành các quy định có tác dụng tương đương thông tư này, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành. Mục đích nhằm đưa dịch vụ bảo hành, sửa chữa chính hãng được duy trì, cho dù giấy phép ủy quyền đã bỏ.
Thông tư này dự kiến có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2017, thay thế cho các quy định hiện hành tại Thông tư số 55/2014 và Thông tư 31/2011.
Giải thích về quy định này, một nhà nhập khẩu xe tại đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cho rằng, với các xe nhập khẩu thông thường hiện nay, muốn đưa vào lưu hành cũng phải có các loại giấy trên thì mới đăng ký xe hợp pháp được.
Dự kiến, các chứng chỉ chất lượng đã cấp theo quy định tại Thông tư 31/2011 và Thông tư 55/2014 cho các xe cơ giới nhập khẩu có ngày xe cập cảng hoặc về đến cửa khẩu Việt Nam trước ngày thông tư mới có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng để giải quyết các thủ tục nhập khẩu, đăng ký xe và lưu hành.
Thu Trang (TH theo VTV, Thời báo Kinh tế Sài Gòn)