Cụ thể theo quyết định của Bộ trưởng Thăng, ông Phạm Viết Thanh được giao đại diện cho 35% vốn điều lệ, giới thiệu ứng cử Chủ tịch Hội đồng quản trị đồng thời ông cũng sẽ là người phụ trách chung việc thực hiện nhiệm vụ của người đại diện phần vốn nhà nước tại Tổng công ty.
Được biết ông Phạm Viết Thanh hiện đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Trước đó, ông Thanh cũng đã từng đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc của hãng hàng không này.
Bộ GTVT đề cử 4 lãnh đạo cao cấp cho Vietnam Airlines.
Người thứ 2 là ông Phạm Ngọc Minh, ông được giao đại diện 30% phần vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines và tham gia ứng cử Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines.
Ông Phạm Ngọc Minh sinh năm 1960, hiện đang nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc Vietnam Airlines. Trước đó ông Minh cũng đã từng đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines.
Hai nhân sự tiếp theo là ông Lưu Văn Hạnh và ông Nguyễn Huy Tráng - Thành viên Hội đồng thành viên - được giao đại diện 14,7215% vốn điều lệ tại Vietnam Airlines và tham gia ứng cử vào vị trí Thành viên chuyên trách Hội đồng quản trị.
Với việc cử 4 người nói trên tham gia vào bộ máy nhân sự cao cấp của Vietnam Airlines – CTCP, đặc biệt là hai nhân sự then chốt tại công ty này là ông Thanh và ông Minh, Bộ GTVT kỳ vọng những nhân sự nêu trên sẽ giúp cho đơn vị này giữ được sự ổn định về nhân sự, đặc biệt là trong giai đoạn hậu cổ phần hóa.
Tháng 11/2014, Vietnam Airlines đã tiến hành bán đấu giá thành công hơn 49 triệu cổ phần lần đầu tiên ra công chúng. Mức giá cao nhất đặt mua là 223.000 đồng/cổ phần, thấp nhất là 22.300 đồng/cổ phần, tương đương giá khởi điểm; giá trúng đấu giá bình quân là 22.307 đồng/cổ phần... Với tổng số cổ phần bán được, VNA thu về từ đợt đấu giá này 1.093 tỷ đồng. Hai nhà đầu tư trong nước đặt mua cao nhất là ngân hàng Techcombank và Vietcombank với số lượng cổ phần mua được chiếm 98,61% số lượng bán ra. Còn lại là các cổ đông cán bộ công nhân viên và các nhà đầu tư nhỏ lẻ, trong đó có các nhà đầu tư nhỏ lẻ nước ngoài.
Trong năm 2015 này, Vietnam Airlines đã đặt ra mục tiêu sẽ trở thành hãng hàng không đạt chất lượng dịch vụ 4 sao và đến năm 2020 trở thành hãng hàng không được ưa chuộng ở châu Á về chất lượng dịch vụ trên không và mặt đất. Như vậy nếu như trúng cử “dàn” lãnh đạo mới của Vietnam Airlines sẽ phải hoàn thành những mục tiêu kinh doanh trong giai đoạn 2015 – 2020 khá nặng nề này.
Mới đây Vietnam Airlines đã bất ngờ đề nghị Bộ GTVT cho phép được mua toàn bộ nhà ga quốc nội T1 tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài để quản lý điều hành và sử dụng phục vụ hành khách, chuyến bay quốc nội của tổng công ty đi/đến sân bay Nội Bài. Theo lãnh đạo của Vietnam Airlines việc mua lại toàn bộ nhà ga hành khách T1 sẽ giúp doanh nghiệp quản lý điều hành và sử dụng phục vụ cho hành khách cũng như các chuyến bay của Tổng công ty tốt hơn.
Hoàng Anh (TH theo Vietnamnet; Dantri; NLĐ)