Bộ Công Thương yêu cầu EVN chốt giá điện tái tạo trước ngày 31/3

Bộ Công Thương yêu cầu EVN đàm phán, thống nhất giá điện với chủ đầu tư điện gió, điện mặt trời trước ngày 31/3 để sớm đưa các nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc thỏa thuận giá điện với nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

Theo đó, cơ quan này yêu cầu, EVN khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư trên, để thống nhất giá điện trước ngày 31/3 nhằm sớm đưa các nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.

Bộ Công Thương yêu cầu EVN chốt giá điện tái tạo trước ngày 31/3. (Ảnh minh họa)
Bộ Công Thương yêu cầu EVN chốt giá điện tái tạo trước ngày 31/3. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, 84 dự án năng lượng tái tạo (công suất hơn 4.676 MW) bị chậm tiến độ vận hành thương mại so với kế hoạch. Trong đó, 34 dự án chuyển tiếp gồm 28 dự án điện gió, 6 dự án điện mặt trời với tổng công suất gần 2.091 MW đã hoàn thành thi công, thử nghiệm. Số dự án này không được hưởng giá điện ưu đãi cố định (giá FIT) trong 20 năm theo các quyết định trước đây.

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng, 36 nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời kiến nghị xem xét những bất cập trong cơ chế giá phát điện cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp. Nhóm doanh nghiệp này cho rằng quá trình ban hành Quyết định 21 dường như quá vội vàng, chưa bảo đảm việc thẩm định và lấy ý kiến một cách kỹ lưỡng.

Việc giao cho EVN/EPTC (Tập đoàn Điện lực Việt Nam/Công ty Mua bán điện) làm công tác xác định giá và sử dụng kết quả đề xuất chưa qua tham vấn với bên tư vấn độc lập là chưa phù hợp với thực tiễn, phương pháp tính toán của EVN chưa phù hợp và chưa đảm bảo tính khách quan. 

Trước các kiến nghị trên, Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) khẳng định Bộ có trách nhiệm hướng dẫn phương pháp lập khung giá phát điện áp dụng đối với dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Còn EVN có trách nhiệm xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện gió, nhà máy điện mặt trời chuyển tiếp trình Cục này thẩm định trước khi trình Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt.

Bộ Công Thương cũng đã thành lập Hội đồng tư vấn độc lập lấy ý kiến về khung giá phát điện cho dự án chuyển tiếp được thành lập với 9 thành viên là các chuyên gia có chuyên môn trong lĩnh vực điện, giá, tài chính, quản lý Nhà nước về năng lượng. Việc tổ chức tính toán rà soát, xin ý kiến của các chuyên gia và các cơ quan có đơn vị có liên quan được thực hiện từ ngày 20/11/2022 đến ngày 30/11/2022.

Trong cuộc họp ngày 20/3 giữa Bộ Công Thương, EVN và 84 nhà đầu tư điện gió, mặt trời, các nhà đầu tư kiến nghị, EVN huy động điện với giá tạm tính 6,2 cent/kWh. Ngoài ra, cho phép dự án hoàn thành đầu tư xây dựng, chấp thuận nghiệm thu, được đóng điện và ghi nhận sản lượng.

Theo Quyết định 21 quy định khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp được Bộ Công Thương ban hành, giá trần dự án điện mặt trời chuyển tiếp là 1.185-1.508 đồng một kWh và điện gió 1.587-1.816 đồng một kWh, tuỳ loại hình.

Thái Bình

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục