Bộ Công thương nói gì về đề xuất bỏ Thông tư 20?

(Kinhdoanhnet) - Bộ Công thương cho rằng Thông tư 20 không phải là điều kiện đầu tư kinh doanh nên không phải tự động bãi bỏ theo quy định của luật Đầu tư 2014.

Bộ Công Thương vừa chính thức có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Thông tư 20/2011/TT-BCT sau khi xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, phân phối ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Bộ Công thương nói gì về đề xuất bỏ Thông tư 20? - Ảnh 1
Bộ Công thương cho rằng Thông tư 20 không phải là điều kiện đầu tư kinh doanh nên không phải tự động bãi bỏ theo quy định của luật Đầu tư 2014. Ảnh minh họa

Trong báo cáo, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, Thông tư 20 không phải là điều kiện đầu tư kinh doanh nên không phải tự động bãi bỏ theo quy định của luật Đầu tư 2014. 

Theo Thông tư 20, doanh nghiệp muốn nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ vào VN phải có 2 chứng từ. Một là giấy chỉ định (giấy ủy quyền) nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất hoặc có hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó, được cơ quan đại diện ngoại giao VN ở nước ngoài hợp pháp hóa theo quy định. Hai là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Bộ GTVT cấp.

Bộ Công Thương cho rằng đây đơn thuần là một thủ tục hành chính được áp dụng đối với hàng nhập khẩu tại cửa khẩu để bảo đảm một mục tiêu quản lý. Việc thương nhân nhập khẩu không đáp ứng được thủ tục này, sẽ không thể hoàn thành thủ tục hải quan cho hàng hóa nhập khẩu tại cửa khẩu, chứ không phải là điều kiện kinh doanh.

Do vậy, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề “kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô” khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của luật Đầu tư 2014.

So sánh việc nhập ô tô với nhập khẩu mặt hàng hoa quả, Bộ Công Thương cũng cho rằng mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền bỏ vốn đầu tư để kinh doanh mua, bán hoa quả bởi đây không phải là ngành kinh doanh có điều kiện.

Tuy nhiên, khi nhập khẩu hoa quả từ nước ngoài, thương nhân nhập khẩu sẽ không thể hoàn thành thủ tục hải quan nếu không xuất trình được một số giấy tờ nhất định. Từ trước tới nay, yêu cầu này không bị coi là điều kiện đầu tư kinh doanh hoa quả, cũng không bị coi là vi phạm Luật Cạnh tranh hay bất kỳ luật nào khác của Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cho biết Thông tư 20 chỉ áp dụng cho xe mới và theo yêu cầu là phải có chế độ bảo hành, bảo dưỡng rõ ràng của nhà sản xuất. Do đó, việc quy định một thủ tục hành chính để bảo đảm chế độ bảo hành, bảo dưỡng của chính hãng sản xuất, trên cơ sở Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền chính hãng là cần thiết.

Bộ Công Thương đề xuất giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam.

Thu Trang (TH theo Thanh niên, Dân trí, Trí thức trẻ)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục