Bỏ bánh kẹo: Kinh Đô còn hấp dẫn?

(Kinhdoanhnet)- “Thấy Kinh Đô là thấy Tết” là câu nói cửa miệng của rất nhiều người mỗi dịp Tết đến, xuân về. Nhưng năm nay, khi Kinh Đô đã chính thức bán đi mảng cốt lõi là bánh kẹo, nhiều người băn khoăn tự đặt câu hỏi: Thấy Kinh Đô sẽ thấy gì?

Dù chưa có nhiều kinh nghiệm ở lĩnh vực mì gói, dầu ăn và cà phê nhưng Kinh Đô đã đặt ra các mục tiêu táo bạo ngay sau khi bán đi mảng cốt lõi mà mình đã dày công vun đắp suốt 20 năm qua. 

Cuối tháng 11, Kinh Đô đã cho ra mắt sản phẩm mì ăn liền. Hiện, sản phẩm này đã có mặt trên 86.000 điểm bán lẻ và qua hơn 100 nhà phân phối khắp cả nước. Bên cạnh đó, sản phẩm dầu ăn Vocarimex cũng chuẩn bị ra mắt người tiêu dùng.

Bỏ bánh kẹo: Kinh Đô còn hấp dẫn? - Ảnh 1
Hình ảnh này sẽ không còn trên đường phố vào dịp Tết năm nay.

Bước vào thị trường mới, Kinh Đô chọn phân khúc bình dân, phân khúc lớn nhất trên thị trường mì gói hiện nay. Dầu ăn, cũng tương tự. Hướng đi này được kì vọng giúp người đến sau mau chóng nắm giữ vị thế nhất định sau thời gian ngắn.

Có thể nhận thấy các sản phẩm mới của Kinh Đô sẽ tận dụng được kinh nghiệm tiếp thị bởi cùng dòng thị trường với sản phẩm bánh kẹo trước đây. Tuy nhiên, với các sản phẩm mới là dầu ăn, cà phê và mì gói, đặc tính phân phối ít nhiều sẽ khác. Trong khi đó, Kinh Đô còn là người đến sau. Nhất là khi các kênh truyền thống (bán lẻ) lẫn hiện đại (siêu thị) đã có sự hiện diện của các đối thủ.

Chẳng hạn, ông lớn Masan ngoài việc rải hàng trên kệ chung của siêu thị, họ còn có quầy hàng riêng trưng bày các sản phẩm của mình rất bắt mắt và nổi bật.

Để cạnh tranh với đối thủ và bán được hàng, Kinh Đô hẳn phải nghĩ đến việc đẩy mạnh quảng bá, nhất là khi sản phẩm không có gì đặc biệt và ít chủng loại hơn so với đối thủ. Với nguồn tiền mặt dồi dào và kinh nghiệm thị trường hàng chục năm, điều đó có lẽ không quá khó với Kinh Đô.

Nhưng, các đối thủ của Kinh Đô cũng giàu tiềm lực tài chính và kinh nghiệm không kém. Bởi vậy, nhiều người cho rằng, bước đi này của Kinh Đô có phần mạo hiểm.

Kinh Đô đang có những bước chuyển táo bạo để thực hiện tham vọng vươn ra biển lớn, nhưng liệu họ có đủ nội lực để hoàn thành tham vọng này khi chưa có nhiều doanh nghiệp trong nước thành công?

Bỏ bánh kẹo: Kinh Đô còn hấp dẫn? - Ảnh 2

Nhìn vào các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm tiêu dùng có thể thấy, Kinh Đô đang đứng trong top 3, sau Masan và Vinamilk về quy mô và kết quả kinh doanh. Hiện nay mới chỉ có Vinamilk đặt những bước chân đầu tiên ra thị trường thế giới trong khi Masan vẫn chưa thể hiện động thái tương tự. Vì thế, thách thức về tính hiệu quả của những dự án sắp tới sẽ đặt lên vai các vị lãnh đạo Kinh Đô trách nhiệm không nhỏ.

Rõ ràng, Kinh Đô đang ý thức rất rõ về tương lai của mình với những thách thức và cơ hội trong nhiều năm tới. 

Trọng Tuấn (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục