Big 4 ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

Big 4 ngân hàng là Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV đồng loạt điều chỉnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm, giảm xuống còn 3,3%/năm đối với kỳ hạn dưới 3 tháng. Hiện, lãi suất kỳ hạn ngắn 1-3 tháng của 4 ngân hàng quốc doanh đã trở về ngang với cùng kỳ tháng 7/2022.

Bốn ngân hàng thương mại nhà nước vừa thay biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm, giảm lãi suất kỳ hạn dưới 3 tháng chỉ còn 3,3%/năm. 

Cụ thể, tại Agribank, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng giảm 0,1 điểm phần trăm còn 3,3%/năm. Kỳ hạn trên 12 tháng cũng giảm 0,3 điểm phần trăm, còn 6%/năm. Các mức lãi suất còn lại được giữ nguyên. Như vậy, mức lãi suất cao nhất được áp dụng tại Agribank là 6,3%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

4 ngân hàng thương mại Nhà nước thay biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm, giảm lãi suất kỳ hạn dưới 3 tháng chỉ còn 3,3%/năm. 
4 ngân hàng thương mại Nhà nước thay biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm, giảm lãi suất kỳ hạn dưới 3 tháng chỉ còn 3,3%/năm. 

Ba ngân hàng còn lại là Vietcombank, VietinBank và BIDV cũng giảm lãi suất kỳ hạn ngắn từ 1-3 tháng mức 0,1 điểm phần trăm về còn 3,3%/năm; các kỳ hạn còn lại giữ nguyên. Lãi suất huy động cao nhất tại các ngân hàng này là 6,3%/năm cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. 

Như vậy, sau đợt điều chỉnh này, mức lãi suất huy động kỳ hạn 1-3 tháng tại các ngân hàng quốc doanh đang thấp hơn rất nhiều so với trần lãi suất huy động các khoản tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng được cho phép là 4,75%/năm. 

Nhóm ngân hàng tư nhân cũng liên tục điều chỉnh lãi suất huy động trong tháng 7 với các kỳ hạn khác nhau. Điển hình, SeABank thông báo giảm lãi suất huy động lần thứ 2 trong tháng 7. Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng giảm từ 0,7 - 0,8%/năm so với trước đó. 

Trước đây, với các kỳ hạn dài thường được các ngân hàng ưu tiên mức lãi suất hấp dẫn để khuyến khích khách hàng gửi dài hạn, nhưng thời điểm hiện nay không chỉ nhà băng có quy mô lớn giảm mạnh lãi suất huy động ở các kỳ hạn này.

Chẳng hạn, SeABank giảm lãi suất kỳ hạn 15 và 18 tháng còn 6,05% và 6,1%/năm; kỳ hạn 24 tháng còn 6,15%/năm, kỳ hạn 36 tháng chỉ còn 6,2%/năm. 

ACB điều chỉnh giảm lãi suất huy động các kỳ hạn từ 6 đến 11 tháng. Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6-11 tháng đồng loạt giảm 0,1%. VPBank cũng giảm lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng chỉ còn 6,6%/năm. Có thể thấy, hiện nay, lãi suất khoảng 7,5%/năm là rất hiếm hoi, và lãi suất huy động vẫn đang trong xu hướng giảm. 

Theo đánh giá triển vọng vĩ mô mới đây của KB Securities Vietnam (KBSV), mặt bằng lãi suất huy động tại Việt Nam thực tế đã tạo đỉnh từ đầu năm 2023 và duy trì xu hướng giảm cho đến thời điểm hiện tại và đã về sát mức lãi suất trước đại dịch COVID-19. 

Tính đến giữa tháng 7/2023, lãi suất huy động 12 tháng của nhóm các ngân hàng thương mại quốc doanh là 6,3%/năm; nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần lớn (ACB, MBB, VPB, TCB) là 6,83%/năm; và nhóm ngân hàng thương mại khác là 7,18%. Bình quân 6 tháng đầu năm nay, lãi suất huy động đã giảm tương đối mạnh, khoảng 1,35%.

Hoài Thương

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục