Những phương tiện sử dụng động cơ 50cc là loại động cơ làm nên tên tuổi cho Honda Motor, nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, loại động cơ này đang đứng bên bờ vực “tuyệt chủng” vì những quy định nghiêm ngặt về phát thải, dự kiến sẽ được đưa vào áp dụng vào năm 2020.
Một chiếc xe máy 50cc chở hàng tại chợ cá Tsukiji. Ảnh: Bloomberg
Những quy định này ban đầu chỉ giới hạn về các chất ô nhiễm trong khí thải nhưng phiên bản thứ tư có hiệu lực từ mùa thu năm nay yêu cầu hệ thống tự chuẩn đoán để đảm bảo động cơ chạy sạch ít nhất 20.000 km. Đây chính là yếu tố góp phần xoá xổ những dòng xe máy 50cc nổi tiếng như Honda Z-Series hay Super Cub.
Phiên bản thứ năm có hiệu lực từ năm 2020 yêu cầu gia tăng tuổi thọ của phương tiện. Theo một nghiên cứu của Uỷ ban châu Âu (EC), quy định mới sẽ làm giảm một nửa lượng khí thải trong vòng 20 năm, nhưng chi phí sản xuất mỗi chiếc xe sẽ tăng thêm 111 euro (130 USD). Số tiền này tương đương 10% giá bán của một số mẫu xe máy Nhật.
Vì vậy, Honda, Yamaha Motor Co. và Suzuki Motor Corp đã ngừng sản xuất hàng loạt dây chuyền sản xuất các loại động cơ 50 cc trong năm nay và cảnh báo sẽ loại bỏ hoàn toàn chúng khỏi hoạt động sản xuất vì chi phí liên tục tăng lên, khiến chúng không mang lại lợi nhuận trong thị trường xe máy trị giá 1,5 tỷ USD của Nhật Bản.
Những "nạn nhân" đầu tiên trong năm nay có lẽ là những chiếc xe máy mini mang thương hiệu Z-series của Honda, vốn thường được gọi là “những chiếc xe đạp khỉ” vì dáng người ngồi trên nó. Sau 50 năm, chiếc xe cuối cùng thuộc dòng Z-series sẽ rời dây chuyền vào tháng 8 tới.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật, khoảng 60% xe máy 50cc được bán trong năm ngoái là của Honda, Yamaha và Suzuki chiếm phần còn lại. Doanh số của dòng xe này tại Nhật năm ngoái lao dốc 94% xuống còn hơn 162.000 chiếc so với thời điểm đỉnh cao hồi năm 1982 với khoảng 2,8 triệu chiếc.
Xe máy 50cc từng là biểu tượng trong ngành công nghiệp Nhật Bản.
Xe máy 50cc từng là biểu tượng trong ngành công nghiệp Nhật Bản. Ra đời năm 1948, Honda thành công vang dội nhờ động cơ xe máy 50cc A-type thường có biệt danh “Bata-Bata”. Phiên bản 50cc nổi danh thế giới có tên Super Cub, cán mốc 100 triệu xe trong năm nay.
Phiên bản Super Cub đầu tiên được sản xuất với một động cơ 50cc 4 kỳ nhưng hiện đã có sẵn nhiều loại động cơ tại hơn 160 quốc gia. Phiên bản 50cc hiện chỉ được sản xuất tại thị trường Nhật.
Trâm Anh