BIDV đại hạ giá khoản nợ 447 tỷ của Thép Việt Nhật còn 114 tỷ để siết nợ

Ngân hàng BIDV vừa tiếp tục có thông báo bán đấu giá lần thứ 17 khoản nợ của CTCP Thép Việt Nhật. Theo BIDV, tổng dư nợ của Thép Việt Nhật tính đến ngày 23/5/2022 là 447 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 194 tỷ đồng, dư nợ lãi là 253 tỷ đồng.

Trong lần đấu giá này, BIDV đưa ra mức giá khởi điểm chỉ hơn 114,6 tỷ đồng, không bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu/sử dụng tài sản, phí đăng ký và các chi phí khác (nếu có). Mức giá này giảm 26 tỷ đồng so với con số đưa ra hồi tháng 1/2023 và thấp hơn rất nhiều so với dư nợ gốc.

Trước đó, trong đợt đấu giá đầu tiên vào cuối tháng 4/2022, BIDV đưa ra mức khởi điểm cho khoản vay này lên tới hơn 440 tỷ đồng. Như vậy, sau khoảng 9 tháng, giá khởi điểm của khoản nợ đã giảm hơn 325 tỷ đồng.

BIDV đại hạ giá khoản nợ 447 tỷ của Thép Việt Nhật được còn 114 tỷ để "xiết nợ" (Ảnh minh họa).
BIDV đại hạ giá khoản nợ 447 tỷ của Thép Việt Nhật được còn 114 tỷ để "xiết nợ" (Ảnh minh họa).

Khoản nợ được bán theo nguyên trạng về dư nợ, tài sản bảo đảm, hồ sơ khoản nợ, tình trạng tranh chấp, chất lượng khoản nợ… và mọi vấn đề, yếu tố khác có liên quan đến khoản nợ tại thời điểm được đưa ra đấu giá.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là 2 bất động sản tại Hải Phòng, gồm quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất tại thửa số 187 có địa chỉ số 159 Bạch Đằng và toàn bộ tài sản gắn liền với đất tại Nhà máy cán Km 9 quốc lộ 5 tại Quán Toan, Hồng Bàng, Hải Phòng. Các tài sản này gồm văn phòng, nhà xưởng Nhà máy cán thép HPS, nhà cân, gian bán hàng, hệ thống móng thiết bị nhà xưởng, đường dây 35 KV và trạm biến áp, bãi để vật tư, bãi để sản phẩm số 1, nhà để xe.

Ngoài ra, tài sản thế chấp cho khoản vay này còn bao gồm nhiều ô tô như xe Toyota Camry GLI, xe Mercedes E240, Toyota Hiace và hàng loạt thiết bị chuyên dụng phục vụ công trình.

Ngoài việc đại hạ giá khối tài sản đảm bảo của CTCP Thép Việt Nhật, BIDV cũng đang tổ chức đấu giá toàn bộ khoản nợ của Công ty CP Công nghiệp Khai thác Chế biến đá Tây Nguyên.

Tổng dư nợ tạm tính đến hết ngày 11/5 vừa qua là hơn 120 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc gần 86 tỷ đồng. Mức giá khởi điểm mà BIDV đưa ra bằng dư nợ là hơn 120 tỷ đồng.  

Cùng với đó, BIDV Chi nhánh Hoàng Mai Hà Nội rao bán đấu giá Nhà xưởng và máy móc thiết bị tại Cụm công nghiệp Hạp Lĩnh, Phường Hạp Lĩnh, Bắc Ninh là tài sản bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ của Công ty CP sản xuất điện tử Thành Long với giá khởi điểm 85,38 tỷ đồng. Trong số tài sản đảm bảo cho khoản nợ này có cả tài sản gắn liền với đất là nhà xưởng sản xuất số 01;02;03 tại Bắc Ninh.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 đã được kiểm toán của BIDV thì giá trị tài sản đảm bảo cho những khoản vay tại ngân hàng này đều vượt mức 2 triệu tỷ đồng. Trong khối tài sản đảm bảo của ngân hàng, bất động sản vẫn chiếm chủ yếu. Cụ thể số tài sản đảm bảo bằng BĐS tại BIDV có giá trị 1,77 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản trầm lắng, việc nắm giữ tài sản đảm bảo là bất động sản đang mang tới nhiều rủi ro hơn cho ngân hàng. Trong đó, việc phát mại tài sản đảm bảo, bán nợ theo cơ chế thị trường để xử lý nợ xấu gặp trở ngại đáng kể khi thị trường bất động sản gặp.

Hoàng Nhung

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục