Bị “truy sát”, taxi kiểu mới vẫn len lỏi khắp châu Á

(Kinhdoanhnet) - Cuộc đổ bộ rầm rộ của loại hình taxi kiểu mới đã làm giới taxi truyền thống bức xúc và quyết định “tuyên chiến”. Tuy nhiên, các dịch vụ gọi taxi bằng ứng dụng điện thoại vẫn tiếp tục phát triển với tốc độ phi mã.

Từ năm ngoái, dịch vụ taxi mới - đặt xe qua ứng dụng điện thoại đã âm thầm mở rộng và len lỏi khắp châu Á. Trong khi khách hàng hồ hởi đón nhận, dịch vụ của công ty như Uber, GrabTaxi lại không nhận được cái nhìn thiện cảm từ cơ quan quản lý. Các hãng taxi trong nước muốn kinh doanh phải xin nhiều loại giấy phép, trả phí và thuế cho chính phủ. Trong khi đó, Uber, GrabTaxi hoạt động mà không thông qua các cấp nói trên.

Uber bị cấm tại Thái vì không sử dụng đúng mục đích đăng ký, thu phí không đúng quy định.
Uber bị cấm tại Thái Lan vì không sử dụng đúng mục đích đăng ký, thu phí không đúng quy định. 

Cơ quan quản lý giao thông Jakarta ở Indonesia đặt ra câu hỏi liệu các công ty ứng dụng taxi có đóng thuế không khi mà họ không nộp đơn xin giấy phép kinh doanh. Còn cơ quan giao thông đường bộ của Malaysia đã ra cảnh báo rộng rãi với dân chúng rằng họ sẽ không được thanh toán bảo hiểm nếu bị tai nạn khi đang sử dụng xe có dịch vụ gọi taxi kiểu mới. Thậm chí chính quyền Indonesia và Malaysia đã nghĩ đến việc bắt giữ các tài xế nếu họ không tuân thủ đúng luật về giấy phép.

Thủ đô Jakarta (Indonesia) hiện có đến 20 triệu người và taxi là phương tiện di chuyển công cộng phổ biến nhất. Uber hoạt động dưới giấy phép "xe cho thuê", nhưng lại hoạt động như phương tiện giao thông công cộng.

“Tài xế taxi tại Jakarta phải đạt một số tiêu chuẩn nhất định, trong đó có an toàn. Nếu Uber muốn hoạt động, tài xế Uber phải đạt đủ những yêu cầu đấy. Còn không, đó là bất hợp pháp”, Muhammad Akbar, Trưởng phòng giao thông Jakarta nói.

Vì thế, chỉ sau một tuần chính thức hoạt động (đầu tháng 8/2014), Uber đã bị chính quyền cảnh báo sẽ đóng cửa. Phòng giao thông Jakarta còn làm việc với Bộ Thông tin và truyền thông nước này để chặn những ứng dụng gọi xe của Uber trên điện thoại thông minh.

Trong khi đó, ông Mike Brown, Giám đốc vùng của Uber, cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tuân theo pháp luật Indonesia. Những tài xế cộng tác với chúng tôi đều có bằng lái hợp pháp, vì thế, chúng tôi mong chờ những cuộc thảo luận mang tính xây dựng để thấy được giá trị công nghệ mà chúng tôi mang đến cho cộng đồng ở Indonesia”.

Còn ở Bangkok (Thái Lan),  dù taxi vốn được xem là khá rẻ trong khu vực (chỉ bẳng 1/3 đến 1/2  giá taxi ở Việt Nam), Uber vẫn triển khai được loại hình Uber X có giá thấp hơn cả taxi truyền thống với phí mở cửa chỉ 25 baht (taxi 35 baht), thời gian chờ 1 baht/phút ( taxi 2 baht/phút).

Tuy nhiên, hôm 28/11, Phòng Giao thông đường bộ Thái Lan tuyên bố dịch vụ Uber tại Thái chính thức bị xem là bất hợp pháp và tài xế loại hình này sẽ bị phạt nặng.

Uber bị cấm tại Thái vì không sử dụng đúng mục đích đăng ký, thu phí không đúng quy định. Tài xế Uber cũng được xem là bất hợp pháp vì không có bằng lái xe chở khách công cộng.

Ông Bong Suntay từ Hiệp hội Các nhà vận chuyển taxi Philippines cho biết: "Điều chúng tôi đang kiến nghị chính phủ là tạo ra sân chơi công bằng. Để kinh doanh taxi và cho thuê xe, chúng tôi phải đầu tư vốn mua xe và thuê nhiều lao động như thợ máy, thu ngân, chứ không chỉ tài xế. Hoạt động của chúng tôi cũng bị giới hạn chỉ một số lĩnh vực được cấp phép và giấy phép kinh doanh quy định cả những tuyến đường được hoạt động. Giá và phí cũng được chính quyền quản lý".

Tại Singapore, chính quyền không hạn chế hoạt động của Uber nhưng mới đây đã tuyên bố sẽ áp dụng một số nguyên tắc cho bên thứ ba đăng ký ứng dụng gọi taxi từ năm sau. Quy định này yêu cầu các công ty như Uber, GrabTaxi xin phép cơ quan quản lý, đồng thời người lái phải có bằng lái xe taxi còn hiệu lực. Ứng dụng trên điện thoại cần ghi đầy đủ thông tin như phí, hệ thống hỗ trợ khách hàng. Khách khi gọi xe có quyền không cung cấp thông tin điểm đến.

Trong khi gặp phải nhiều cản trở từ nhà chức trách, các ứng dụng gọi taxi vẫn đang phát triển chóng mặt. Ở Trung Quốc, một báo cáo mới đây từ nhà phân tích dữ liệu Analysis International cho thấy ở nước này hiện có 154 triệu người sử dụng dịch vụ tính đến hết quý 3 năm nay. TechinAsia cho biết hai công ty có thị phần cao nhất là Kuaidi Dache và Didi Dache. Đây đều là những cái tên lọt Top 15 công ty mới mở giá trị nhất Trung Quốc, được định giá trên một tỷ USD.

Ra đời năm 2009, Uber là loại hình taxi kiểu mới, thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh để kết nối giữa khách và tài xế. Khách có thể tìm tài xế gần nhất để được phục vụ nhanh nhất với mức phí bằng hoặc thấp hơn so với taxi thông thường. Tài xế là bất kỳ ai có xe hơi, và muốn chở khách. Hiện tại, Uber đã có mặt trên 130 thành phố lớn ở khắp thế giới.

Để tiếp tục mở rộng, Uber cho biết họ đang tìm nguồn vốn đầu tư trên một tỷ USD phục vụ cho kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế. Còn GrabTaxi vừa huy động thêm 90 triệu USD trong 12 tháng qua, bao gồm khoản đầu tư 10 triệu USD từ Temasek Holdings.

Phương Anh (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục