Lập kế hoạch chi tiêu
Lập kế hoạch chi tiêu sẽ giúp bạn mua sắm hợp lý hơn
Nhiệm vụ của các nhà sản xuất là bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt, còn nhiệm vụ của người mua là chi tiêu càng hợp lý càng tốt. Bạn nên lập kế hoạch cân đối giữa thu nhập và nhu cầu, nhằm tránh tình trạng thâm hụt ngân sách. Điều này không hề đơn giản nhưng cũng chẳng phải bất khả thi.
Thỉnh thoảng kiểm kê đồ đạc
Hãy kiểm kê đồ đạc thường xuyên hơn để xem có món đồ nào còn quên chưa được dùng tới không. Bạn sẽ cảm thấy vui cũng như mua đồ mới và tránh trường hợp mua phải thứ đã mua rồi.
Không nên mua đồ chỉ vì rẻ
Chỉ nên mua thứ đã được khẳng định vừa tốt vừa rẻ vừa có giá trị sử dụng đối với bạn. Nếu không có ý định tiết kiệm, bạn hãy mua một món đồ thật xịn, thật đẳng cấp. Lúc bỏ tiền bạn sẽ thấy hơi xót xa và nhịn mua một thời gian dài để hồi phục.
Không mua theo phong trào
Nên tránh xa việc mua sắm theo phong trào
Mua sắm đôi khi là hành động theo phong trào. Nhiều lúc bạn mua món đồ nào đó vì được người khác rủ rê chứ không thực sự xuất phát từ nhu cầu bản thân. Những vật dụng không cần thiết chỉ khiến góc nhà chật chội hơn hoặc khiến bạn phải tiếc nuối "giá như không mang món đồ vô nghĩa này về nhà".
Hạn chế tác động của quảng cáo
Quảng cáo giúp người tiêu dùng có thêm nhiều thông tin, tuy nhiên cách tiếp nhận không chọn lọc khiến bạn ảo tưởng về giá trị thực của sản phẩm. Hãy là người mua thông thái và đừng để các mẩu tin quảng cáo dẫn dắt mình. Bên cạnh đó, nên quan tâm đến các chỉ dẫn chất lượng, tìm hiểu kỹ điều khoản mua bán, chứng từ liên quan hoặc ít nhất là hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
Tham khảo đánh giá của người mua trước
Tham khảo ý kiến người dùng trước là thói quen tốt khi mua hàng, đặc biệt là mua sắm online, khi bạn chưa từng trải nghiệm sản phẩm. Tất cả thông tin đều có thể tìm thấy trên Internet, vì vậy hãy dành thời gian nghiên cứu thật kỹ trước khi quyết định đặt hàng qua mạng.
Hoài Anh (Theo Vnexpress, TT&GĐ)