Nâng cấp cơ sở vật chất
Đến BVĐK tỉnh, điều mà ai cũng nhìn thấy rõ là cơ sở vật chất đã được đầu tư, cải thiện khang trang, sạch sẽ hơn trước rất nhiều. Từ khuôn viên phía trước bệnh viện, trụ sở mới bệnh viện đến khu vực tiếp nhận, khám bệnh đều được nâng cấp, cải thiện thông thoáng, thuận tiện.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên
BVĐK tỉnh Điện Biên được khởi công xây dựng tháng 10/2001, đến tháng 4/2004 hoàn thành và đưa vào sử dụng với 350 giường bệnh. Trong những năm qua, được sự quan tâm của tỉnh, chỉ đạo của Sở y tế và sự giúp đỡ của Bộ cùng các Bệnh viện trung ương, BVĐK tỉnh Điện Biên đã nỗ lực phấn đấu và có nhiều tiến bộ trong việc thực hiện mọi nhiệm vụ, các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm đều đạt và vượt mức chỉ tiêu, đến nay bệnh viện đã có 450 giường bệnh.
Việc tăng số giường bệnh đã góp phần giải quyết tình trạng quá tải tại bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân và hướng đến bệnh viện đa khoa hạng II. Về cơ sở vật chất của bệnh viện ngày càng được hoàn thiện, với hệ thống máy móc được trang bị đầy đủ để thực hiện XQ cắt lớp vi tính, phẫu thuật nội soi ổ bụng, 02 máy tán sỏi ngoài cơ thể, 06 máy chạy thận nhân tạo, các loại máy nội soi. Tại những khu vực tập trung đông bệnh nhân và thân nhân, bệnh viện cũng đã bố trí nhân viên tư vấn nên đã kịp thời hướng dẫn, giải đáp cho người bệnh khi mới đến đây. Hệ thống các phòng ban ngày càng hoàn thiện, tình trạng quá tải giảm đáng kể. Tại khu vực ngồi chờ, bệnh viện cũng đã đầu tư nhiều ghế ngồi, cải tạo rộng thêm nên người dân khi đến đây khám bệnh đều rất hoan nghênh.
Chú trọng phát triển nhân lực
Không chỉ đầu tư nâng cấp, xây dựng mới nhiều khu vực, khoa phòng, thời gian gần đây, BVĐK Điện Biên còn chú trọng đến công tác phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt nhân lực chất lượng cao. Từ 170 cán bộ của bệnh viện tỉnh Lai Châu trước đây, đến nay bệnh việc đã có tổng số 460 cán bộ. Trình độ đội ngũ y, bác sĩ khám chữa bệnh cũng ngày được nâng cao, hằng năm có từ 10 đến 12 bác sỹ được gửi đi đào tạo sau đại học để nâng cao trình độ tay nghề và chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, bệnh viện có 13 thạc sỹ là các bác sỹ chuyên khoa, 41 Bác sỹ đa khoa và Chuyên khoa định hướng, 161 Điều dưỡng, 17 Dược sỹ, 263 Điều dưỡng và hộ sinh, các cán bộ kỹ thuật viên cũng đa phần trình độ đại học trở lên.
Bộ trưởng Bộ Y tế đến thăm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên
Công tác nghiên cứu khoa học cũng được lãnh đạo bệnh viện quan tâm và duy trì thường xuyên. Mỗi năm bệnh viện thực hiện từ 4 đến 6 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, trong đó những đề tài cấp tỉnh có chất lượng và giá trị thực tiễn cao, gắn liền với việc triển khai kỹ thuật mới và sử dụng trang thiết bị mới được đầu tư góp phần phát triển kỹ thuật của bệnh viện. Bệnh viện cũng thiết lập mối quan hệ với nhiều tổ chức Quốc tế như: Tổ chức thầy thuốc không biên giới AME, Bộ Y tế Thái Lan, JICA Nhật Bản, Trung tâm II Hà Lan, Y tế 3 tỉnh Bắc Lào… và thường xuyên trao đổi kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cho bệnh nhân.
Đầu năm 2015, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức và BVĐK tỉnh cũng đã nghiệm thu và thanh lý hợp đồng đào tạo chuyển giao 10 gói kĩ thuật cho bệnh viện Điện Biên trong chương trình Đề án bệnh viện vệ tinh. Trong đó đáng chú ý là hai gói kĩ thuật Phẫu thuật Sọ não và Nối mạch. Đây là một trong những kĩ thuật khó và phức tạp được triển khai tại BV Điện Biên sẽ góp phần lớn trong việc phục vụ cho nhân dân tỉnh Điện Biên.
Ngoài ra, công tác giáo dục y đức, tuyên truyền sâu rộng cuộc vận động “Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt quy tắc ứng xử do Bộ Y tế ban hành trong toàn thể đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên. Thông qua các đợt sinh hoạt nói chuyện chuyên đề, mỗi CBNV đều nhận thức sâu sắc và thực hành hàng ngày tại bệnh viện. Việc thường xuyên giáo dục y đức, nâng cao thái độ phục vụ và chất lượng khám chữa bệnh kết hợp công tác kiểm tra, giám sát và đưa vào hoạt động thi đua của mỗi cá nhân, tập thể khoa, phòng đã góp phần thay đổi tư tưởng, lề lối làm việc của toàn thể CBNV.
Thay đổi để phục vụ tốt hơn
Để công tác khám chữa bệnh đạt hiệu quả, Bệnh viện thực hiện khám bệnh theo số thứ tự, bệnh nhân đến trước tự ấn số, máy sẽ tự động cung cấp cho mã số và chờ đến lượt số hiển thị trên màn hình thì lên chứ không phải chen lấn bốc số như trước đây. Riêng khoa cấp cứu thì ưu tiên có bệnh xử lý ngay, có đội ngũ bác sỹ trực thường xuyên và đảm bảo.
Ngoài ra, để củng cố trật tự khu vực các khoa, phòng , bệnh viện tăng cường công tác nắm bắt tình hình bệnh nhân của các bác sỹ, điều dưỡng trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân. Giao trách nhiệm cho các bác sỹ, điều dưỡng vào máy kịp thời, chính xác các dịch vụ mà bệnh nhân sử dụng để quản lý chặt chẽ, tránh nhầm lẫn, bỏ sót các dịch vụ đã áp dụng cho người bệnh. Thời gian chờ khám chữa bệnh, lấy kết quả xét nghiệm cũng được rút ngắn hơn nhiều so với trước đây. Trong đó, một số kết quả đạt được rất khả quan, được người bệnh đón nhận phấn khởi như: Khám lâm sàng chỉ sau 45 phút có kết quả, xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh sau 1 giờ có kết quả, thực hiện 3 xét nghiệm trước mất 3 giờ, nay giảm còn 2,5 giờ, việc lấy mẫu máu đến nay chỉ khoảng hơn 9 giờ sáng là hoàn thành v.v… Góp phần vào thành công của việc cải tiến, đổi mới quy trình khám, chữa bệnh của BVĐK tỉnh không thể không ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và trách nhiệm vì người bệnh của nhiều cán bộ, nhân viên y tế.
Do lượng bệnh nhân vào viện buổi sáng thường đông nên Bệnh viện đã động viên các bác sỹ tận dụng ngày nghỉ sau ca trực đêm hôm trước tiếp tục ở lại làm việc buổi sáng hôm sau để phục vụ người bệnh. Thực hiện điều này, Bệnh viện đã tăng thêm được các buồng khám có bác sỹ, phục vụ được nhiều bệnh nhân hơn trong cùng một thời điểm, khắc phục được tình trạng phải chờ đợi của người bệnh.
Theo lãnh đạo BVĐK tỉnh, quy trình khám chữa bệnh được bệnh viện triển khai và thực hiện đúng theo Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ Y tế, đến nay đã đi vào nề nếp, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Việc sử dụng các dịch vụ y tế, thuốc xét nghiệm đều theo đúng quy định. Để triển khai tốt Luật BHYT sửa đổi bổ sung và công tác giám định tập trung theo tỷ lệ, Bệnh viện đã thành lập bộ phận đối chiếu thuộc phòng Kế hoạch tổng hợp có trách nhiệm rà soát các thủ tục hành chính, quy chế chuyên môn, thực hiện chính sách, xét nghiệm vật tư y tế tiêu hao... Bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong việc thực hiện chính sách BHYT; các vướng mắc của người bệnh về BHXH được trao đổi qua bộ phận thường trực bệnh viện, phản ánh trực tiếp đến phòng giám định của BHXH.
Những cải tiến, đổi mới về quy trình khám, chữa bệnh vừa qua nhận được phản hồi tích cực của người bệnh và gia đình người bệnh. Chưa dừng lại ở đó, nhằm đảm bảo quyền lợi của người bệnh và tạo thuận lợi hơn nữa cho nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, thời gian tới BVĐK tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành hoạt động khám, chữa bệnh trong toàn bệnh viện nhằm đem lại những lợi ích thiết thực cho cả bệnh viện, cán bộ y tế và người bệnh. Bệnh viện hướng tới mục tiêu thực hiện mỗi người bệnh khi vào viện có một mã bệnh nhân để từ khâu đón tiếp đến khi ra viện, người bệnh chỉ vào cửa nào, ra về cửa đó, không phải đi lại nhiều lần giữa các bộ phận, khu vực.
Từ sự thay đổi bộ mặt của bệnh viện, đến việc không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hiện đại trong thời gian qua tại BVĐK tỉnh Điện Biên đã tạo được lòng tin của người bệnh, của nhân dân. Bệnh viện đã đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện các năm: 2003, 2004, 2005, 2006,2008; Huân chương Lao động Hạng Ba; 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 6 bác sỹ được Nhà nước tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú; Năm 2008 là 1 trong 2 BVĐK tuyến tỉnh trong số 19 bệnh viên toàn quốc được Bộ Y tế tặng Cờ thi đua.
Việt Cường