Hãng xe sang Volkswagen (VW) từng tuyên bố một cách hùng hồn rằng họ thân thiện với môi trường hơn các hãng ô tô khác, giữa lúc đang có danh tiếng nhất định về độ bền và chất lượng kỹ thuật. Song đột nhiên, hãng xe “Made in Germany” thú nhận họ đã gian lận trong các bài kiểm tra khí thải nhiều năm liền.
Hôm 22/9, Reuters đưa tin cho hay vụ bê bối gian lận của VW tiếp tục lan rộng khi hãng tiết lộ có đến 11 triệu chiếc xe bán ra trên toàn thế giới bị ảnh hưởng. Trước đó, VW cho biết con số chỉ là 500.000 xe.
Volkswagen đang lao đao vì bê bối gian lận khí thải
Reuters nhận định vụ bê bối gian lận mức khí thải của VW đã gây ra một cú sốc lớn ở Đức và có thể phát triển thành nguy cơ lớn nhất đối với nền kinh tế quốc gia này.
“Do tính chất bất ngờ, vụ việc ở Volkswagen trở thành rủi ro lớn đối với kinh tế Đức, lớn hơn cả cuộc khủng hoảng nợ công Hy Lạp”, chuyên gia kinh tế trưởng Carsten Brzeski của ngân hàng ING nhận định. “Nếu doanh số của Volkswagen tại thị trường Bắc Mỹ sụt giảm trong những tháng sắp tới, thì điều đó không chỉ ảnh hưởng tới công ty, mà còn tới cả toàn bộ nền kinh tế Đức”.
Volkswagen là hãng xe lớn nhất của Đức, đồng thời là một trong những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nhất ở nước này. Hãng có 270.000 công nhân viên riêng tại Đức, chưa kể một lượng công nhân lớn hơn làm việc cho các nhà cung cấp của hãng.
Một vấn đề đáng ngại nữa đối với Chính phủ Đức ở thời điểm hiện nay là những hãng xe khác của nước này như Daimler và BMW có thể “vạ lây” vì khủng hoảng của Volkswagen.
Volkswagen là hãng ô tô sở hữu nhiều thương hiệu xe sang hàng đầu như Porsche, Audi và Lamborghini, đã vượt qua Toyota của Nhật Bản để trở thành công ty sản xuất ô tô số một thế giới nếu xét về mặt doanh số trong tháng 7 vừa qua.
Có 7 yếu tố cho thấy vụ bê bối này ảnh hưởng lớn đến tiếng tăm VW và ngành công nghiệp ô tô Đức:
1. Cứ 10 chiếc ô tô được bán ra trên thế giới, lại có 1 chiếc thuộc các thương hiệu ô tô do VW sở hữu.
2. Ngành công nghiệp ô tô là ngành công nghiệp lớn nhất ở Đức, đóng góp 2,7% GDP nước này.
3. Khoảng 20% hàng xuất khẩu từ nước Đức là các loại xe và phụ tùng xe cộ.
4. Doanh số bán xe hơi trong nước và xuất khẩu của Đức đạt 368 tỷ EUR, tương đương 411 tỷ USD, trong năm 2014.
5. Đa phần số ô tô Đức bán ra mang các thương hiệu do hãng VW nắm giữ. Xe của VW sản xuất đem về 220 tỷ EUR doanh thu trong năm ngoái.
6. Gần 70% xe Volkswagen được bán ra bên ngoài biên giới nước Đức.
7. Hãng Volkswagen tuyển dụng gần 600.000 nhân sự trên khắp thế giới, và là nơi công tác của 1/3 trong tổng số 775.000 người Đức làm việc trong ngành công nghiệp ô tô.
“Nếu doanh số ôtô giảm sút, thì các nhà cung cấp và toàn bộ nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng mạnh”, chuyên gia Martin Gornig thuộc viện nghiên cứu DIW có trụ sở ở Berlin nhận định.
Trong năm 2014, có khoảng 775.000 người làm việc trong ngành công nghiệp ôtô Đức, chiếm gần 2% lực lượng lao động của quốc gia này. Chưa kể, ôtô và linh kiện ôtô là nhóm mặt hàng xuất khẩu thành công nhất của Đức, mang về kim ngạch hơn 200 tỷ Euro, tương đương 225 tỷ USD, trong năm 2014, chiếm gần 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu toàn quốc.
Trâm Anh (Tổng hợp)