Bê bối ở Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt Việt Nam: Lãnh đạo không thể đứng ngoài cuộc!

(KDPL) - Sau khi Báo Kinh doanh & Pháp luật đề cập những sa sút thảm hại trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh ở Công ty Viễn thông tín hiệu Đường sắt, nhiều người đã thẳng thắn chỉ ra, tại sao nhiều doanh nghiệp Nhà nước, sau khi cổ phần hóa đã có bước phát triển nhanh, lành mạnh; song ở Công ty Cổ phần viễn thông tín hiệu Đường sắt Việt Nam lại đang tụt dốc không phanh? Vậy nguyên nhân do đâu?

Với ý thức trách nhiệm của người làm báo nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về công tác xây dựng Đảng; tiếp theo việc chuyển tải các ý kiến tâm huyết của các cổ đông trong công ty; tại số báo này Ban Biên tập Báo Kinh doanh & Pháp luật tiếp tục chuyển đến bạn đọc nội dung thư của ông Phạm Văn Đức, hiện nay là ủy viên HĐQT Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt Việt Nam gửi Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và Thường vụ Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt, đồng gửi Ban Biên tập báo Kinh doanh & Pháp luật. 

Bê bối ở Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt Việt Nam: Lãnh đạo không thể đứng ngoài cuộc! - Ảnh 1
Công văn gửi lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam

Trước đó, với trọng trách của một Ủy viên HĐQT công ty, lo lắng về việc bảo toàn và phát triển đồng vốn của các cổ đông, ngay từ tháng 9/2013, ông Phạm Văn Đức đã có văn bản gửi đến ông Chủ tịch HĐQT Tông Công ty Đường sắt Việt Nam và ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phản ánh nỗi bức xúc cả các cổ đông về những bê bối, bất cập của Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt Việt Nam; song rất tiếc như phản ánh của ông Đức và nhiều cổ đông trong công ty vì lợi ích của một nhóm người, các sự việc mà ông Đức và nhiều cổ đông khác tố cáo vẫn bị nhấn chìm trong im lặng. Quá bức xúc ông Đức và nhiều cổ đông khác đã buộc phải tìm đến cơ quan báo chí với hy vọng các tiêu cực sẽ được phanh phui.

Đơn của ông Phạm Văn Đức Viết: "Ngày 18/5/2015, quần chúng phát hiện và tố giác tháng 8 năm 2014, ông Đoàn Văn Lâm đã dựa vào văn bản của Đảng ủy Đường sắt và nhân danh Giám đốc công ty đã quyết định (chui) nâng lương cho ông Đàm Đức Minh Tuấn (Quyết định số 421/QĐ-VTTHĐS - TCHC) để thực hiện mục đích các nhân, lập bè, kéo cánh xây dựng nhóm lợi ích. Vụ việc một lần nữa khẳng định hành vi lập bè kéo cánh, xây dựng nhóm lợi ích của ông Lâm là có chủ ý, có tính toán kỹ lưỡng diễn ra với nhiều trường hợp, sai phạm có tính lặp đi lặp lại nhiều lần cụ thể là:

a) dùng cổ phần bằng vốn Nhà nước lập bè, kéo cánh trong Hội đồng quản trị công ty (chi tiết tại hai (02) đơn tố giác gửi Đảng ủy Đường sắt Việt Nam và đơn tố giác gửi Đảng ủy công ty).

b) Dùng Nghị quyết của Đảng ủy Đường sắt Việt Nam lập bè phái trong Đảng bộ công ty (đơn tố giác của quần chúng ngày 18/5/2015 gửi khẩn cấp nhiều cơ quan, tổ chức).

c) Ông Lâm đã lộng hành, lập nhóm lợi ích trong các bộ phận chuyên môn công ty, những vị trí chuyên môn liên quan đến tài chính công ty đều do thân tín của ông Lâm chiếm giữ như trường hợp tự tuyển ông Nguyễn Hữu Trung phụ trách kế toán tài chính công ty thông theo quy trình nào, không thông qua HĐQT công ty và v.v...

Ông Đoàn Văn Lâm là cán bộ đảng của Đảng ủy Đường sắt Việt Nam, được Đảng ủy Đường sắt Việt Nam quyết định làm Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt và giao nhiệm vụ làm đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty. Ông Lâm bị tố cáo có hành vi tổ chức phe nhóm gây mất đoàn kết mất ổn định nội bộ qua đó vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao vụ việc việc diễn ra trong thời gian dài nhưng vẫn không được lãnh đạo Đường sắt Việt Nam giải quyết, vụ việc dẫn đến ngày càng nghiêm trọng hơn, gây nghi ngờ, lòng tin quần chúng.

Vậy đề nghị Đảng ủy Đường sắt trả lời, làm rõ nội dung như sau:

1) Ông Lâm đã thực hiện các hành vi kết bè, lập phái, xây dựng nhóm lợi ích gây bất ổn định nội bộ công ty, như nêu tại mục a, b, c trên, vậy ông Lâm có vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm quy định của Trung ương không? Có thể được coi là đảng viên thoái hóa biến chất chưa?

2) Những bất cập nổi cộm đang diễn ra tại công ty có nguyên nhân do chính cán bộ đảng của Đảng ủy Đường sắt Việt Nam cử làm đại diện tại công ty gây ra. Nhiều đơn thư tố cáo đến lãnh đạo ngành đường sắt về việc mất đoàn kết nội bộ, mất ổn định tại một Đảng bộ trực thuộc nhưng Đảng ủy Đường sắt Việt Nam vẫn khống có bất kỳ một động thái nào, tại sao? Đề nghị Đảng ủy Đường sắt Việt Nam cho biết tại sao không thực hiện hướng dẫn số 10-HD/UBKTTW ngày 4/9/2014 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương để giải quyết vụ việc?"

Trước đó, ngay từ tháng 9/2013, trong một văn bản kiến nghị gửi ông Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; ông Phạm Văn Đức đã thẳng thắn chỉ ra những yếu kém và khuất tất trong công tác nhân sự và tài chính của doanh nghiệp này. Trong đơn ông viết: "Công tác kiểm soát nội bộ bị vô hiệu không còn tác dụng đã làm mất lòng tin của cán bộ công nhân viên hiện đang công tác và cổ đông công ty. Đặc biệt là công tác kiểm soát về tài chính do kiểm soát viên Diệp Anh Tuấn (hiện nay công tác tại Ban tài chính kế toán Công ty Đường sắt Việt Nam) đảm trách, đã thẩm định thông qua báo cáo tài chính của năm tài chính 2012 hai lần và cả hai lần đều bị các cổ đông bác bỏ không thông qua do có những sai sót trọng yếu về số liệu báo cáo và về chuẩn mực kế toán.

Công tác tài chính kế toán phát sinh nhiều vấn đề cần phải xem xét, cùng kiểm soát viên tài chính kế toán và đơn vị kiểm toán trình HĐQT báo cáo tài chính năm tài chính 2012 nhiều số liệu thiếu trung thực không đúng với thực tế để rồi từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2013 đơn vị kiểm toán đã phải ba lần có văn bản điều chỉnh số liệu trình HĐQT nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu. Có tài khoản kế toán chi nhận phát sinh sai chuẩn mực kế toán. Quá trình kiểm tra và chỉnh sửa BCTC kéo dài cho nên mãi đến ngày 29/5/2013 Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt mới tiến hành được Đại hội cổ đông theo luật định, do việc chỉnh sửa BCTC còn nhiều vấn đề và Ban lãnh đạo công ty thiếu trách nhiệm vì vậy đến thời điểm hiện nay đã hai lần lấy biểu quyết cổ đông để thông qua BCTC năm 2012 (01 lần Đại hội cổ đông 29/5 và 01 lần biểu quyết bằng văn bản 05/7 năm 2013) chưa được, như vậy kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh công ty năm 2012 đến thời điểm này chưa được xác định. 

Đây là một vấn đề hết sức nghiêm trọng đối với một doanh nghiệp, một bất cập cần phải được giải quyết kịp thời. Một số ông trong ban lãnh đạo công ty (Giám đốc và Chủ tịch HĐQT) yếu về nhiều mặt, Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Giám đốc đọc báo cáo tài chính không hiểu (đã tự bạch trước HĐQT), người có trình độ chuyên môn tốt, có năng lực quả lý tài chính không thể phát huy. Công tác điều hành sản xuất còn nhiều lúng túng thiếu chủ động, tổ chức thực hiện thi công các công trình chưa đúng quy trình thi công, có công trình thi công xong phải đưa vào khai thác chạy tàu nhưng vẫn chưa nghiệm thu công đoạn tư vấn giám sát (Dự án TS1 giai đoạn 1). Không báo cáo đầy đủ, đúng với HĐQT trong nhiệm vụ được giao về thực hiện dự án A2 dẫn đến sau hai năm ký kết hợp tác kinh doanh với Công ty Vinare từ 7/2011 đến nay vẫn không thể triển khai. 

Dự án A2 được coi là thất bại hoàn toàn làm mất cơ hội phát triển của công ty đã gây bức xúc đối với các cổ đông. Những nội dung trên ban lãnh đạo công ty đã không thể giải trình tại Đại hội cổ đông ngày 29/5/2013. Báo cáo tài chính và một số nội dung khác các cổ đông đưa ra chất vấn ban lãnh đạo công ty đã không thể giải trình vì vậy Đại hội đã không biểu quyết thông qua theo luật định. Đại hội ngày 29/5 đã có Nghị quyết Đại hội, qua đó giao HĐQT phải chỉ đạo Ban Điều hành làm báo cáo tài chính đúng với thực tế và giải quyết những nội dung nổi cộm khác để trình cổ đông bằng văn bản trong thời gian một tháng. Ngày 5/7/2013 ban lãnh đạo công ty đưa ra văn bản cũ không có sửa đổi gì để lấy ý kiến biểu quyết cổ đông vì vậy tiếp tục bị cổ đông công ty phủ quyết lần thứ hai, vụ việc đã đẩy xung đột quan điểm trong HĐQT, Ban kiểm soát và tình hình công ty lên một mức cao mới và phức tạp hơn"

Đọc kỹ nội dung các văn bản này, rõ ràng là những người lãnh đạo ngành đường sắt không thể bàng quang, thờ ơ và đứng ngoài cuộc.

Nhóm PVĐT

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục