Tháng cuối cùng trước Tết Nguyên Đán, hàng loạt dự án BĐS vẫn được liên tục mở bán ra thị trường
Theo số liệu thống kê từ các cơ quan chức năng, trong năm 2015, thị trường Hà Nội có khoảng 19.350 giao dịch thành công (so với năm 2014 đã tăng 1,7 lần); thị trường Tp.HCM có khoảng 18.700 giao dịch thành công (so với năm 2014 đã tăng 1,8 lần). Lượng tồn kho BĐS tính đến ngày 20/12/2015 còn khoảng 50.889 tỷ đồng, đã giảm 77.659 tỷ đồng (giảm 60,41% so với quý I/2013).
Tiếp đà tăng trưởng của năm 2015, ngay từ những ngày đầu năm 2016, không khí thị trường BĐS vẫn khá sôi động với hàng loạt dự án được mở bán, tiếp tục đưa ra thị trường lượng cung lớn. Đây cũng là thời điểm tháng trước Tết Nguyên Đán nên vẫn được coi là “thời gian vàng” để đón dòng tiền cuối năm.
Thị trường sẽ được “kích thích” khi dòng tiền chảy mạnh vào BĐS. Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm, khi lượng kiều hối đổ về nhiều, thị trường sẽ càng trở nên sôi động hơn. Các doanh nghiệp BĐS đều không muốn bỏ lỡ cơ hội làm ăn lớn nhất trong năm này.
Ghi nhận tại thị trường Hà Nội và Tp.HCM, ngay từ đầu quý IV/2015 đến nay, hàng loạt doanh nghiệp BĐS đã ồ ạt bung hàng từ trung cho đến cao cấp với nhiều chính sách khuyến mại, ưu đãi lớn dành cho khách hàng. Thị trường BĐS Hà Nội đón thêm nguồn cung "khủng" từ dự án Seasons Avenue, Green Stars, Park View Residence, Imperia Garden, Goldseason, Five Star Kim Giang, Eco Green City…
Một số “ông lớn” BĐS như Vingroup, Capitaland, TNR Holdings, FLC, BRG,... đã và đang khởi động nhiều dự án ở khu vực phía Tây Hà Nội.
Còn tại Tp.HCM, thị trường sôi động với sự so kè giữa hàng loạt ông lớn. Đặc biệt, những kế hoạch khủng trong năm 2016 được đặt ra và dự báo ngay trong quý I/2016 sẽ có nhiều dự án mới được công bố.
Không chỉ tiến hành mở bán, hàng loạt dự án BĐS cũng lôi kéo khách bằng những chiêu khuyến mại hấp dẫn như tặng sổ tiết kiệm và vàng SJC, bốc thăm trúng thưởng xe ô tô, xe máy, tặng trọn gói nội thất, tặng quà khi tham quan nhà mẫu…
Nhằm kích cầu, các chủ đầu tư dùng triệt để đòn bẩy liên kết với các đối tác thực hiện chương trình khuyến mãi, đổi mới chiến lược bán hàng, phát triển phương thức giãn tiến độ thanh toán đi kèm lãi suất ưu đãi (thậm chí bằng 0). Đại diện một doanh nghiệp BĐS nhận xét, cạnh tranh về giá bán chung cư tại Hà Nội đang rất khốc liệt. Nếu trước đây chỉ có doanh nghiệp mạnh mới dám kéo dài thời gian thanh toán cho khách hàng, nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng chấp nhận phương án này bằng nhiều hình thức. Trong đó, nhiều nhà đầu tư đã chấp nhận tung đòn “giãn” tiến độ đóng tiền vào thời điểm cuối năm. Điều đó cho thấy thị trường đang thực sự “khát” khách hàng.
Các chủ đầu tư thường xây dựng tiến độ thanh toán trong vòng hai năm. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã cho phép khách hàng đóng tiền thành 96 đợt trong 8 năm. Đơn cử, Viglacera trong đợt mở bán dự án biệt thự thuộc Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm đã đưa ra chương trình ưu đãi cho khách hàng nhận nhà ngay khi đóng 500-600 triệu đồng. Số tiền còn lại (từ 4-5 tỷ đồng) được giãn thời gian thanh toán mà không tính lãi suất. Phương thức bán hàng này đòi hỏi chủ đầu tư dự án không trông chờ vào dòng vốn từ khách hàng để xây dựng.
Tương tự, tại dự án Hà Nội Landmark 51, Sàn giao dịch BĐS Hoàng Vương đưa ra cam kết sau 6 tháng tính từ khi ký hợp đồng mua bán nếu khách hàng muốn bán lại căn hộ, Công ty CP Thương mại Hoàng Vương sẽ mua với giá đã ký kết hợp đồng cộng mức lãi 15%/năm chỉ nhằm làm tăng niềm tin của khách hàng về chất lượng, tiến độ dự án. Như vậy, khách hàng được bảo đảm có lãi trong giao dịch mua bán khi giá trị của hàng hóa luôn tăng trong tương lai.
Tuy nhiên trên thực tế, khách hàng không còn “hoa mắt” trước các ưu đãi hấp dẫn mà chú trọng hơn vào giá trị cốt lõi của hàng hóa. Doanh nghiệp cần chú trọng vào sản xuất sản phẩm chất lượng, thu hút mới đáp ứng được thị hiếu của các khách hàng tiềm năng. Từ đó, tạo điều kiện tiêu thụ hàng hóa nhanh, đạt số lượng lớn với giá bán tăng.
Mai Hoa - (Theo Vietnamnet, Kinh tế & Đô thị Online)