Bát Tràng- Gia Lâm: Nguy hiểm kho gas trong khu dân cư

(Kinhdoanhnet) - Hàng trăm hộ dân ngõ Chùa, xóm 2 Bát Tràng đang sống trong cảnh “lơ lửng” trước nguy hiểm rình rập đến tính mạng. Bởi ngay giữa khu dân cư đông đúc, kho chứa gas công nghiệp của doanh nghiệp Hùng Thúy tấp nập hoạt động nhưng công tác phòng cháy chữa cháy lỏng lẻo, không chấp hành đúng quy định.



Theo phản ánh của bà con nhân dân ngõ Chùa, xóm 2, Bát Tràng lâu nay đã tồn tại một kho chứa ga công nghiệp gây bức xúc và ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của bà con xung quanh đây. Theo tư liệu người dân cung cấp, kho gas công nghiệp này nằm giữa khu dân cư đông đúc, thuộc doanh nghiệp Hùng Thúy, chuyên phục vụ cho nhu cầu sản xuất của các chủ lò làng nghề gốm Bát Tràng.

Trong kho ga này theo ước tính có hàng trăm bình gas công nghiệp cỡ lớn. Những bình ga công nghiệp này chứa từ 40 đến 45 kg khí gas, những bình đã qua sử dụng còn lại từ 5 – 7 kg khí gas. Mặc dù với số lượng bình dày đặc như vậy nhưng chỉ có duy nhất một chiếc bình phòng cháy chữa cháy.

Bát Tràng- Gia Lâm: Nguy hiểm kho gas trong khu dân cư - Ảnh 1

Trao đổi với cô T, một người dân cạnh kho gas này: chủ cơ sở kinh doanh Hùng Thúy chọn nơi này đặt kho gas, chứ họ không sinh sống ở đây nên “coi thường” sinh mạng và cuộc sống của bà con nơi đây.  Khu dân cư này vốn là tập thể cũ, các nhà giáp nhau chỉ bằng bức tường con kiến, mỗi khi vận chuyển thì tiếng ồn đinh tai nhức óc khiến các cháu nhỏ khó có thể học tập, xem tivi thì phải bật tiếng thật to.

Vào mỗi dịp làng nghề Bát Tràng vào vụ sản xuất, cơ sở kinh doanh này hoạt động ngày đêm 24/24, vận chuyển bình gas gây mất trật tự trong khu dân cư. Chưa kể mùi khí gas tỏa ra nồng nặc khiến các hộ liền kề luôn phải đóng kín cửa không dám cho trẻ nhỏ ra ngoài chơi.

Theo phản ánh của nhiều người dân nơi đây, nhân công của kho chứa gas Hùng Thúy thường xuyên ngậm thuốc lá “phì phèo” khi vận chuyển, kiểm tra van gas, đó quả thực là những hình ảnh “đáng sợ” tiềm ẩn nhiều rủi ro đến sinh mạng của những người xung quanh.

Bát Tràng- Gia Lâm: Nguy hiểm kho gas trong khu dân cư - Ảnh 2
Kho gas Hùng Thúy vẫn ngang nhiên hoạt động trên cơ sở lỏng lẻo về PCCC  

Đồng loạt người dân nơi đây đã rất nhiều lần gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng, cũng như tổ chức họp xóm để phản ánh sự việc, tuy nhiên vẫn chưa khắc phục được tình trạng này. Và cũng nhiều lần đại diện Ủy ban nhân dân xã lập đoàn kiểm tra nhưng không rõ lý do vì sao sau mỗi đợt kiểm tra, kho gas Hùng Thúy vẫn ngang nhiên hoạt động trên cơ sở lỏng lẻo về PCCC.  

Theo quy định an toàn về PCCC:

+ Kho phải có ít nhất 02 lối ra vào, cửa mở hướng ra ngoài, nền kho vững chắc, bằng phẳng, không trơn trượt, ngang bằng hoặc cao hơn mặt bằng xung quanh, làm bằng vật liệu không cháy. Mọi hầm hố, kênh rãnh phải nằm cách khu vực kho chứa chai chứa khí đốt hóa lỏng ít nhất 2m, trường hợp ngược lại thì phải được đậy kín. Hàng rào kho chắc chắn cao ít nhất 1,8m và không gây ảnh hưởng tới thông gió tự nhiên. Phải treo biển cấm lửa, cấm hút thuốc, hướng dẫn chữa cháy tại vị trí dễ thấy trước cửa kho.

+ Không sử dụng các nguồn nhiệt trong kho, các loại xe có động cơ không được vào khu vực kho. Các xe của kho có thể đỗ trong khoảng cách an toàn, nhưng phải cách kho ít nhất 3m. 

Theo ước tính tại làng nghề Bát Tràng kể từ khi chuyển sang đốt sản phẩm bằng ga, kể từ năm 2010 tới nay có hàng chục vụ cháy nổ liên quan tới gas công nghiệp. Người dân nơi đây ví kho gas Hùng Thúy như một: “kho bom nổ chậm” đang lơ lửng sát vách mỗi gia đình. Và rất nhiều lần người dân đề nghị UBND xã Bát Tràng, UBND huyện Gia Lâm cần sớm vào cuộc đem lại sự bình yên cho người dân trong thôn xóm.

Công Hoàng - Tiến Sơn

Mọi thông tin phản ánh, kiến nghị của quý độc giả xin vui lòng gọi số: 0904140983 hoặc email: banphapluatkdpl@gmail.com

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục