Bất chấp đại dịch COVID-19, 10 tỷ phú giàu nhất thế giới tăng vẫn tăng gấp đôi tài sản

10 người giàu nhất thế giới đã tăng gấp đôi tài sản của mình trong 2 năm đầu đại dịch COVID-19, trong khi 99% dân số thế giới giảm thu nhập vì Covid-19.

Báo cáo trên được công bố ngày 17/1, ngay trước một hội nghị trực tuyến quy mô nhỏ giữa các nhà lãnh đạo thế giới dưới sự chủ trì của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).  

Oxfam cho biết tài sản của Top 10 người giàu nhất đã tăng từ 700 tỷ USD lên 1.500 tỷ USD, tức là trung bình 1,3 tỷ USD/ngày.

Ông chủ hãng Tesla và SpaceX Elon Musk là một trong những tỷ phú thuộc Top 10 người giàu nhất thế giới theo bình chọn của Forbes.
Ông chủ hãng Tesla và SpaceX Elon Musk là một trong những tỷ phú thuộc Top 10 người giàu nhất thế giới theo bình chọn của Forbes.

Tài sản của tỷ phú Elon Musk đã tăng 10 lần, đạt 294 tỷ USD trong 20 tháng đầu của đại dịch, giúp ông vượt qua Jeff Bezos - nhà sáng lập của Amazon - trở thành người giàu nhất thế giới.

Các tỷ phú công nghệ cũng được hưởng lợi khi giá cổ phiếu lĩnh vực này tăng vọt ở phố Wall, theo Guardian.

Báo cáo của Oxfam chỉ ra đại dịch đã khiến khoảng cách giàu nghèo tiếp tục tăng. Thu nhập của 99% dân số thế giới giảm từ tháng 3/2020 đến tháng 10/2021, trong khi tài sản của 10 vị tỷ phú tăng 1,3 tỷ USD mỗi ngày.

"Sự bùng nổ của tài sản các tỷ phú trong bối cảnh tình trạng nghèo đói ngày càng tăng phản ánh những lỗ hổng cơ bản trong nền kinh tế của chúng ta", ông Danny Sriskandarajah, giám đốc điều hành của Oxfam GB cho biết.

Giá cổ phiếu giảm mạnh ở những tuần đầu của đại dịch, nhưng đã tăng mạnh khi các ngân hàng trung ương và bộ tài chính trên thế giới tung ra những gói kích thích kinh tế.

Lãi suất thấp kỷ lục và nguồn tiền tăng thông qua việc mua trái phiếu đã đẩy thị trường chứng khoán tăng vọt, đặc biệt ở các công ty công nghệ như Amazon, Google, Apple và Facebook, khi nhu cầu mua sắm và làm việc tại nhà gia tăng.

Tạp chí Forbes đã liệt kê danh sách 10 người giàu nhất thế giới gồm: ông chủ hãng Tesla và SpaceX, Elon Musk; Giám đốc trang thương mại điện tử Amazon, Jeff Bezos; Các nhà sáng lập nền tảng tìm kiếm trực tuyến Google, Larry Page và Sergey Brin; Giám đốc mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg; Các cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft, Bill Gates và Steve Ballmer; cựu CEO của tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia Oracle, Larry Ellison; nhà đầu tư Mỹ Warren Buffet và người đứng đầu tập đoàn số 1 thế giới về đồ xa xỉ LVMH, Bernard Arnault.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục