Dự báo trong 24 giờ tới, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng tây nam, mỗi giờ đi được 5-10km. Đến 7h ngày 17.12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,6 độ Vĩ Bắc; 118,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa khoảng 510km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão giảm xuống cấp 9 (từ 75-90km/giờ), giật cấp 10-11.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, kết hợp với gió đông bắc hoạt động mạnh, nên vùng biển phía đông khu vực giữa Biển Đông có gió bão mạnh cấp 7-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-12, giật cấp 14-15. Sóng biển cao 5-7m, biển động dữ dội. Độ rủi ro thiên tai ở mức cấp 3.
Trong 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 25km, hướng về phía quần đảo Trường Sa. Đến 7h ngày 18.12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,9 độ Vĩ Bắc; 114,7 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (từ 60-75km/ giờ), giật cấp 9-10.
Theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, bão Melor có hướng đi khá giống bão Linda năm 1997 gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh phía Nam.
Tuy nhiên, bão Linda càng vào gần bờ càng mạnh, còn bão Melor giảm cấp khi vào gần và đi sâu hơn về phía Nam, khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta thấp. Vì vậy, bão Melor được nhận định không gây nguy hiểm nhiều như bão Linda.
Cơ quan khí tượng cho biết thêm, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với gió đông bắc mạnh nên phía đông khu vực giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 7-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, sóng biển cao 3-5 m.
Trước diễn biến phức tạp của bão Melor, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành công điện số 09/CĐ-PCTTTKCN đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai phòng, tránh bão Melor. Trong đó, lưu ý các tàu thuyền đang hoạt động trên khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả khu vực vùng biển đảo Trường Sa); kiểm soát chặt chẽ việc ra biển của các tàu, thuyền. Cùng với đó, phải giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền trên biển, duy trì trực ban nắm tình hình, chủ động xử lý các tình huống khi có yêu cầu.
Mai Anh (Tổng hợp)