Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương thí điểm nhượng quyền quản lý, khai thác sân bay Phú Quốc cho các nhà đầu tư trong nước, giá trị nhượng quyền sẽ được dùng để tạo nguồn kinh phí đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, sân bay Phú Quốc sẽ được "bán" với 2 hình thức thí điểm nhượng quyền khai thác:
1. "Hợp đồng Kinh doanh-Quản lý" (hợp đồng O&M): Đây là hình thức hợp đồng ký giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời gian nhất định.
2. Chuyển đổi doanh nghiệp: Theo đó, phương án này sẽ thực hiện chuyển đổi chủ sở hữu Chi nhánh Cảng hàng không Phú Quốc cho tập thể, cá nhân hoặc pháp nhân khác có thu tiền. Hiện nay, Cảng hàng không Phú Quốc thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị hạch toán phụ thuộc.
Bán sân bay Phú Quốc để đầu tư sân bay Long Thành: Liệu có mạo hiểm?
Với hình thức nhượng quyền khai thác sân bay, nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác công trình có hiệu quả và trả lại nhà nước sau một thời gian nhất định. Người sử dụng (trong đó có các hãng hàng không) sẽ được hưởng dịch vụ tốt hơn với giá hợp lý hơn. Nhà nước sẽ thu hồi được một khoản kinh phí xác định. Nguồn kinh phí này có thể dùng để đầu tư một số công trình trọng điểm, giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước.
Đầu tháng 3 vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn T&T do ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) làm Tổng giám đốc, vừa có đề nghị với Bộ GTVT được mua Cảng hàng không (CHK) quốc tế Phú Quốc (sân bay Phú Quốc).
Được biết, ngoài T&T còn có ít nhất 2 nhà đầu tư khác cũng rất quan tâm tới cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, trong đó có 1 nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ muốn mua đứt luôn sân bay này. Và trước T&T, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng bày tỏ nguyện vọng nhượng quyền khai thác sân bay này.
Hiện Cục Hàng không Việt Nam (ACV) đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 83/2007/NĐ – CP về quản lý, khai thác cảng hàng không, theo hướng bổ sung quy định về nhượng quyền kinh doanh cảng hàng không, về thẩm quyền phê duyệt hợp đồng chuyển nhượng của Bộ Giao thông - Vận tải trên nguyên tắc chỉ bán, cho thuê, nhượng quyền khai thác trong phạm vi những quyền ACV đang quản lý, khai thác.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc công suất 2,6 triệu hành khách/năm, có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000 m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320-A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747.
Năm 2014, Cảng hàng không Phú Quốc đạt sản lượng gần 800.000 hành khách, tăng khoảng 100.000 khách so với năm 2013, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 30%. |
Ngọc Bích (Th)