Chiều 8/10, tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thay mặt Chính phủ đọc tờ trình báo cáo Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Dự án được đầu tư tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), với diện tích giải phóng mặt bằng 5.000ha. Không chỉ đạt mục tiêu trở thành sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam, dự kiến trong tương lai, nơi đây sẽ là một trong những trung tâm trung chuyển tại khu vực Đông Nam Á. Dự án dự kiến chia thành 3 giai đoạn với khái toán đầu tư giai đoạn 1 vào khoảng 7,837 tỷ USD (tương đương 164.589 tỷ đồng).
Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành (Ảnh: Lao động)
Khẳng định việc xây sân bay quốc tế Long Thành là cần thiết, song trong bối cảnh hiện nay, số tiền đầu tư gần 8 tỷ USD khiến nhiều người lo lắng gây áp lực lên nợ công cũng như khả năng trả nợ.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, nguồn vốn đầu tư cho dự án ở giai đoạn 1 khoảng 165.000 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước là 85.000 tỷ. Con số này khá lớn trong tổng thể nền kinh tế hiện nay.
Theo Thanh Niên, trước lo ngại số vốn vay ODA sẽ làm gia tăng thêm trần nợ công cho ngân sách, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định tỷ lệ tăng nợ công chỉ là 0,029%. Trong khi kết quả phân tích cho tỷ suất nội hoàn kinh tế của dự án (EIRR) là 22,1%, cao hơn tỷ suất chiết khấu xã hội (mức tiêu chuẩn EIRR cho các công trình công cộng tại VN khoảng từ 10 - 12%) nên dự án có khả năng trả nợ tốt.
Các dự án đầu tư trong lĩnh vực hàng không đều có hiệu quả tài chính tốt, DN vay lại vốn ODA được Chính phủ đảm bảo tự trả nợ đúng hạn. “Bộ đang trình Chính phủ hướng vay ODA ưu đãi để kéo dài trả nợ trong nhiều năm”, ông Trường nói. Ngoài ra, Bộ sẽ đề xuất sử dụng vốn trái phiếu nằm trong tổng thể trái phiếu Quốc hội cho phép phát hành trong năm 2016 - 2021. Đây là 2 nguồn vốn trong nước đầu tư cho giai đoạn 1.
Bộ GTVT và nhiều chuyên gia đã không đồng tình với quan điểm giải thể, bán sân bay Tân Sơn Nhất để lấy tiền trả nợ vay xây sân bay Long Thành. Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang khai thác dịch vụ hàng không hiệu quả. Sau khi được chấp thuận xây dựng, Long Thành hoàn thiện sẽ giảm tải cho Tân Sơn Nhất. “Vốn vay xây Long Thành có thể thu xếp được, Bộ không tính đến khả năng bán Tân Sơn Nhất để lấy vốn xây Long Thành. Khi Long Thành đi vào hoạt động, có thể tính tới cổ phần hóa một phần Tân Sơn Nhất với sự tham gia của các đối tác trong, ngoài nước. Mặt khác, để hoạt động bền vững, đáp ứng nhu cầu môi trường xã hội trong tương lai, Tân Sơn Nhất cũng sẽ được cơ cấu lại về giờ hoạt động”, ông Trường khẳng định.
TS Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc hãng hàng không Hải Âu, cũng cho rằng: “Các nước như Thái Lan, Singapore khi xây dựng sân bay mới đều giữ lại và phát triển các sân bay cũ. Tân Sơn Nhất không chỉ phục vụ mục đích chung mà cả quân sự. Chúng ta đừng bao giờ nghĩ đến việc đóng cửa hay xẻ thịt Tân Sơn Nhất để lấy tiền phục vụ bất kỳ dự án nào khác”.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Nếu bán đất sân bay Tân Sơn Nhất, số tiền thu được chiếm tỉ lệ rất nhỏ cho việc xây sân bay Long Thành vì cả 3 giai đoạn đầu tư sân bay này lên trên 18 tỉ USD.
Còn phát triển Tân Sơn Nhất đến giai đoạn 50 triệu khách/năm thì cần giải phóng mặt bằng khoảng 140.000 hộ dân với 500.000 người cần 9,1 tỉ USD chưa kể chi phí mở rộng sân bay. Số tiền này lớn hơn nhiều xây dựng một sân bay ở điểm mới.
Trong khi đó, theo quy hoạch, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn được giữ lại để phục vụ các đường bay nội địa, quân sự và hàng không chung.
Ông Trường khẳng định: "Tất cả những cái này Bộ Tài chính là cơ quan tham mưu cho Quốc hội về nợ công sẽ có bài toán liên hoàn cho Quốc hội thông qua vay trả theo trình tự từng năm”.
Nam Hoàng (tổng hợp)