Bài 4: Công ty Ích Nhân khẳng định: Thông tin trên website ichnhan.vn không phải là quảng cáo

(Kinhdoanhnet) - Mới đây, trao đổi với PV Báo Kinh doanh và pháp luật, đại diện Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân - ông Trần Văn Nghĩa (Trợ lý Tổng Giám Đốc kiêm Nhân sự - Marketing) nhấn mạnh việc đưa thông tin về sản phẩm trên trang ichnhan.vn “không phải là quảng cáo mà chỉ là việc công ty đưa đúng theo yêu cầu của bên thương mại điện tử”.

Y tế là ngành đặc thù, có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội của bất cứ quốc gia nào vì nó liên quan trực tiếp tới việc chăm sóc sức khỏe của từng cá nhân cũng như cả cộng đồng. Việc truyền thông, tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu, định hướng các lĩnh vực, sản phẩm của ngành y tế tới mọi người dân là hết sức cần thiết nhằm tạo sự đồng thuận, nâng cao chất lượng chăm sóc, khám chữa bệnh, sức khỏe cho toàn cộng đồng. 

Bài 4: Công ty Ích Nhân khẳng định: Thông tin trên website ichnhan.vn không phải là quảng cáo - Ảnh 1
Trang bán sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân

Tuy nhiên, những loại hàng hóa, dịch vụ y tế có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người sử dụng nên việc mô tả sản phẩm, quảng cáo cần phải được quản lý chặt chẽ theo Luật và những quy định hết sức chi tiết. 

Trong thời gian qua, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà tình trạng mô tả, quảng cáo trong khám chữa bệnh, mỹ phẩm, thuốc và đặc biệt là thực phẩm chức năng đã gây nhiều hoang mang, bức xúc trong dư luận. Không chỉ làm ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng với doanh nghiệp mà điều này còn gây thiệt hại đến tiền bạc, sức khỏe người dùng.

Đơn cử như mới đây Báo Kinh doanh và pháp luật đã phản ánh về trường hợp của Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân. Cụ thể, trên website ichnhan.vn, dù ghi tên sản phẩm là TPCN An Thảo nhưng trong phần giới thiệu chi tiết về sản phẩm công ty lại ghi là Thuốc thảo dược An Thảo. Tương tự, sản phẩm “Thuốc ho Nam Dược” do công ty này phân phối cũng khiến người tiêu dùng băn khoăn. Bởi dù được mô tả có nhiều tác dụng như “Thanh nhiệt, tuyên phế, hóa đàm chỉ khái. Chữa chứng đau tức ngực, cảm mạo và các chứng viêm khí quản, phế quản”. Nhưng ngay phía dưới lại có dòng chữ “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Trong buổi làm việc với Báo Kinh doanh và pháp luật, đại diện Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân - ông Trần Văn Nghĩa (Trợ lý Tổng Giám Đốc kiêm Nhân sự - Marketing) đã khẳng định 2 sản phẩm An Thảo và Thuốc ho Nam Dược là thuốc thảo dược và cung cấp Danh mục các thuốc từ dược liệu sản xuất trong nước được gia hạn hiệu lực đăng ký đến hết ngày 31/12/2016 của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế. Trong văn bản này có tên 2 sản phẩm là An Thảo ở số thứ tự 15, số đăng ký V549-H12-10 và Thuốc ho Nam Dược ở số thứ tự 20, số đăng ký V787-H12-10.

Ông Nghĩa cũng lý giải sự việc trên là do nhân viên kỹ thuật của Công ty Ích Nhân đã sơ suất đưa hai sản phẩm vào mục Thực phẩm chức năng. Điều này đã dẫn đến sự nhập nhằng trong phần mô tả sản phẩm, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Ngày 14/7, trao đổi với PV, ông Nghĩa cho biết thêm: “Sản phẩm của công ty đang bày bán trên trang thương mại điện tử ichnha.vn thì theo quy định của Bộ Công thương khi đưa sản phẩm lên giới thiệu trên trang thương mại điện tử thì phải cung cấp đầy đủ các đặc tính để người tiêu dùng hiểu rõ sản phẩm, công dụng, chức năng. Nếu không đưa lên thì sẽ bị đơn vị quản lý trang website điện tử xử lý". Ông Nghĩa nhấn mạnh việc đưa thông tin về sản phẩm trên trang ichnhan.vn “không phải là quảng cáo mà chỉ là việc công ty đưa đúng theo yêu cầu của bên thương mại điện tử”. 

Thiết nghĩ các công ty đặc biệt là các công ty kinh doanh trong lĩnh vực sản phẩm y tế, dược phẩm cần có sự đầu tư, chú trọng hơn trong việc mô tả, quảng cáo sản phẩm của mình để tránh gây hiểu lầm thậm chí là hoang mang, bức xúc cho người tiêu dùng.

Hoài Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục