Bài 3: Vụ CTX Holdings "chiếm" công viên: Phường Yên Hoà nói gì ?

(Kinhdoanhnet) - Ngay sau khi đăng tải loạt bài viết về thực trạng lấn chiếm đất công để kinh doanh tư lợi của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) tại KĐTM Yên Hoà, phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật đã liên hệ làm việc với UBND phường Yên Hoà để tìm hiểu thêm thông tin. Tuy nhiên, điều đáng buồn ở đây là cách hành xử thờ ơ, thiếu quan tâm của UBND Phường trước những bức xúc của người dân!

Bài 3: Vụ CTX  Holdings "chiếm" công viên: Phường Yên Hoà nói gì ? - Ảnh 1
.715 m2 đất vàng tại KĐTM Yên Hoà đã bị chủ đầu tư chiếm dụng trái phép để xây dựng 2 sân tennis và nhà hàng kinh doanh.

Theo nội dung của hai bài viết đã đăng trên Báo Kinh doanh và Pháp luật: Hơn 4.000 cư dân tại KĐTM Yên Hoà "khổ sở" vì CĐT chiếm đoạt đất công để kinh doanh tư lợi, và Gần 3.000m2 đất công tại KĐTM Yên Hoà đã bị "xẻ thịt" để kinh doanh như thế nào? thì diện tích gần 3.000 m2 đất công tại Khu đô thị mới Yên Hoà, lẽ ra phải được sử dụng để xây dựng vườn hoa, công viên cây xanh và sân thể thao công cộng. Thế nhưng, cho đến nay, diện tích đất "vàng" này vẫn bị Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam(Constrexim Holdings) - chủ đầu tư dự án KĐTM Yên Hoà ngang nhiên lấn chiếm để kinh doanh trục lợi.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư chi bộ số 28, Đảng bộ phường Yên Hoà cho biết, tại Quyết định số 3278/QĐ-UB ngày 12/6/2003 của UBND TP Hà Nội, UBND TP đã giao tổng diện tích đất 57.862m2 tại phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy cho Công ty đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam (Bộ Xây dựng) để triển khai xây dựng khu nhà ở và công trình công cộng Yên Hoà. Trong số 57,862 m2 đó, UBND TP đã quy định rõ là dành ra "2.715 m2 đất để xây dựng vườn hoa cây xanh và sân thể thao công cộng".

Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Yên Hoà, Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) đã chiếm dụng số diện tích 2.715m2 này để làm 2 sân tennis và nhà hàng để kinh doanh. Bên cạnh đó, lòng đường, vỉa hè tại khu đô thị này cũng này bị sử dụng sai mục đích để trông giữ xe ô tô ngày đêm gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự nghiêm trọng tại khu đô thị.

Ngày 27/9/2012, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã ra Kết luận thanh tra số 202/KL-TTr, yêu cầu Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam phải thỏa thuận với các hộ dân; nếu các hộ dân tiếp tục khiếu kiện, Tổng Công ty phải phá dỡ. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, đã 2 năm kể từ ngày Kết luận thanh tra của bộ Xây dựng được ban hành, trên lô đất 2.715m2 mà lẽ ra phải thuộc sở hữu chung của cư dân, 2 sân tennis và nhà hàng kinh doanh vẫn ngang nhiên tồn tại. 

Trước thực trạng đó, các tổ dân phố trong khu đô thị Yên Hoà đã nhiều lần có văn bản kiến nghị gửi chủ đầu tư, Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam và các cơ quan chức năng yêu cầu trả lại phần diện tích sinh hoạt chung cho cư dân, tuy nhiên họ vẫn kiên quyết không trả lại. 

Bài 3: Vụ CTX  Holdings "chiếm" công viên: Phường Yên Hoà nói gì ? - Ảnh 2
Vỉa hè tại khu đô thị bị chiếm dụng để sử dụng làm địa điểm trông giữ xe ô tô ngày đêm.

Ngay sau khi đăng tải loạt bài viết về thực trạng lấn chiếm đất công để kinh doanh tư lợi của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) tại KĐTM Yên Hoà, phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật đã liên hệ làm việc với UBND phường Yên Hoà để tìm hiểu thêm thông tin. Theo đó, ông Dương Thắng, Tổ trưởng tổ thanh tra xây dựng phường Yên Hoà cho biết: Hiện Phường chưa nắm được hồ sơ cụ thể về khu đất này cũng chưa tổ chức thanh kiểm tra... phải đợi đến khi nào Constrexim Holdings cung cấp hồ sơ thì mới có câu trả lời?!

Chưa nói đến điều này có "vô lý" hay không! Tuy nhiên, với các hành xử tiếp nhận và trả lời thông tin như vậy của lãnh đạo phường rõ ràng là chưa quan tâm sâu sát đến đời sống của cư dân và chưa nắm bắt được công việc?!

Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Thuỳ Dương - Hồng Sơn

 Mọi ý kiến, đóng góp của quý độc giả về bài viết xin vui lòng gọi số: 0912280207 hoặc email: bandockdpl@gmail.com 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục