Bài 2: Toà nhà CT2A KĐTM Nghĩa Đô hoạt động 3 năm chưa có Ban Quản trị!

(Kinhdoanhnet) - Như thông tin mà Báo Kinh doanh và Pháp luật đã phản ánh trong số báo trước, hàng loạt những bê bối tại KĐTM Nghĩa Đô do công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội làm chủ đầu tư đang cần được làm sáng tỏ. Trong đó có những sai phạm nghiêm trọng như chưa thành lập ban quản trị cho cư dân sau 3 năm đi vào hoạt động, thể hiện sự coi thường của CĐT đối với quyền lợi của người dân!

Bài 2: Toà nhà CT2A KĐTM Nghĩa Đô hoạt động 3 năm chưa có Ban Quản trị! - Ảnh 1
Phối cảnh toàn bộ dự án khu đô thị mới Nghĩa Đô

Theo những hộ dân sinh sống tại toà nhà chung cư CT2A, khu đô thị mới Nghĩa Đô cho biết, toà nhà này đã được đưa vào hoạt động từ năm 2011, cho đến nay, số hộ dân sinh sống tại đây đã đạt hơn 50% và số hộ đã nhận nhà đạt hơn 70% trên tổng số khoảng 130 căn hộ. Thế nhưng, chủ đầu tư dự án, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu tiên để thành lập ban quản trị của toà nhà theo đúng quy định của pháp luật. 

Về vấn đề này, cư dân toà nhà CT2A đã gửi đơn kiến nghị lên Sở Xây dựng Hà Nội và Sở cũng đã có Công văn số 4101/SXD-QLN ngày 16/6/2014 yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội thực hiện đúng trách nhiệm của mình theo quy định tại điều 5, 8, 9, 13 của quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố hà nội ban hành kèm theo quyết định số 01/2013/Q Đ-UBND ngày 04/01/2013 của UBND thành phố Hà Nội.

Thế nhưng, sau nhiều lần kiến nghị của cư dân toà nhà CT2A, thậm chí là cả sau khi có yêu cầu của Sở Xây dựng Hà Nội về vấn đề lập ban quản trị của toà nhà, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội vẫn hết sức trì hoãn việc này và giải thích rằng sau khi hoàn thành xây dựng toàn bộ các toà nhà chung cư trong khu đô thị mới thực hiện việc tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Trong khi đó, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Khu đô thị mới Nghĩa Đô bao gồm 57 lô biệt thự, nhà vườn và 6 toà nhà chung cư cao tầng. Thế nhưng, trên thực tế, hiện nay tại khu đô thị mới Nghĩa Đô mới chỉ có toà nhà CT2A là đã xây dựng xong và đi vào hoạt động. Toà nhà CT2C hiện đang thi công phần móng, còn lại ba toà nhà CT1, CT2B và CT3 hiện vẫn chưa triển khai xây dựng. Như vậy, nếu cứ thực hiện theo cái "lý" của chủ đầu tư thì có lẽ không biết đến bao giờ người dân CT2A mới được thành lập ban quản trị để bảo vệ cho những quyền lợi chính đáng của mình.

Bên cạnh đó, cũng phải nói thêm là mỗi toà nhà chung cư là một đơn vị độc lập, tồn tại những vấn đề riêng cần giải quyết. Hơn nữa, toà nhà CT2A cho đến nay đã đi vào hoạt động được 3 năm mà chưa có ban quản trị. Chính vì vậy mà việc lập Ban Quản trị đối với toà nhà này hiện nay là hết sức cần thiết. Lời giải thích của chủ đầu tư đối với vấn đề này hoàn toàn chưa hợp lý, gây ảnh ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của các hộ dân CT2A.

Không những thế, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội còn tự cho mình quyền quyết định giao cho Ban quản lý Khu đô thị mới Nghĩa Đô quyền quản lý toà nhà chung cư CT2A trong khi không có bất cứ một thông báo nào cho cư dân trong toà nhà và càng không được những cư dân này đồng ý.

Chính những mâu thuẫn bất đồng giữa chủ đầu tư và cư dân, cùng với đó là do toà nhà chưa có ban quản trị đã dẫn đến những căng thẳng này ngày càng "leo thang", và những xung đột không được giải quyết được về lợi ích giữa chủ đầu tư và người dân. Trao đổi với phóng viên Kinhdoanhnet, những người dân nơi đây cho biết, vì không đứng về phía người dân nên ban quản lý do chủ đầu tư lập ra đã không công khai minh bạch trong mọi hoạt động, tự ý áp đặt các hình thức quản lý và các khoản thu phí đối với cư dân. 

Cho đến nay, đã hơn 6 tháng kể từ khi Sở Xây dựng thành phố Hà Nội ra Công văn yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội thực hiện đúng trách nhiệm của mình trong việc thành lập Ban Quản trị cho cư dân toà nhà CT2A, thế nhưng, đến nay vẫn chưa hề thấy bất kỳ một động thái tích cực nào từ phía công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội. Hành động này của công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội có lẽ không chỉ dừng lại ở việc coi thường quyền lợi chính đáng của người dân mà còn là sự cố tình làm ngơ trước những quy định của pháp luật!

Những sai phạm tiếp theo của Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội tại Khu đô thị mới Nghĩa Đô sẽ được Báo Kinh doanh và Pháp luật tiếp tục phản ánh đến bạn đọc trong các số tới!

Thuỳ Dương - Hồng sơn

Mọi ý kiến, đóng góp của quý độc giả về bài viết xin vui lòng gọi số: 0912280207 hoặc email: bandockdpl@gmail.com  

 

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục