Bài 1: Dự án Usilk City: Công ty CP Sông Đà Thăng Long bị “tố” bội tín khách hàng?

(Kinhdoanhnet)- Nhiều khách hàng mua nhà Dự án Usilk City, thuộc KĐTM Văn Khê mở rộng (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, Chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà Thăng Long (SĐTL) đang liên tục thể hiện sự bội tín, coi thường khách hàng khi không thể bàn giao nhà cho khách hàng theo đúng hợp đồng như cam kết.

Gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới báo Kinh doanh & Pháp luật, nhiều khách hàng ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ với Chủ đầu tư từ năm 2009-2010 với mức giá và tiêu chuẩn của căn hộ “chung cư cao cấp”. Đây là dự án xây dựng quy mô lớn gồm 13 toà nhà cao tầng hiện đại từ 25 đến 50 tầng, chia làm 03 cụm CT1, CT2 và CT3. Trong đó, 3 toà 101, 102, 103 thuộc cụm CT1 (là cụm sớm nhất) với cam kết của chủ đầu tư bàn giao nhà cho khách hàng từ 3/2012.

Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại (quá hạn 3 năm), sau rất nhiều cam kết và hứa hẹn từ năm 2012 đến nay, 3 toà nhà (gồm 629 căn hộ) của cụm CT1 vẫn chưa được hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng trong khi đã thu gần hết tiền từ khách hàng (nhiều khách hàng đã nộp hết 100% giá trị hợp đồng cho Chủ đầu tư từ năm 2011 theo một chương trình khuyến mãi- PV).

Bài 1: Dự án Usilk City: Công ty CP Sông Đà Thăng Long bị “tố” bội tín khách hàng? - Ảnh 1

Công trường thi công vẫn ngổn ngang vật liệu

Lần cam kết gần đây nhất của Chủ đầu tư là sẽ hoàn thiện toàn bộ các hệ thống chung và bàn giao căn hộ vào 30/4/2015 và vận hành tất cả các tiện ích (bao gồm cả cảnh quan, khối đế) trước 30/6/2015.

Tuy nhiên, theo lời của bà Nguyễn Thị Hà, một khách hàng của dự án: “Những tiến triển vô cùng chậm trên công trường không tương ứng với lời hứa của Công ty CP Sông Đà Thăng Long. Khách hàng chúng tôi nhận thấy Chủ đầu tư luôn bội tín, coi thường khách hàng, không khẩn trương hoàn thiện và quản lý tốt chất lượng thi công để có thể bàn giao nhà cho khách hàng theo đúng hợp đồng và như cam kết”.

 “Sự bội tín của Chủ đầu tư đã đẩy 629 gia đình chúng tôi vào cảnh khó khăn, “sống dở chết dở”, phải đi ở nhờ, ở thuê trong suốt nhiều năm qua và vẫn không biết khi nào mới có thể nhận nhà dù đã phải nộp rất nhiều tiền cho Chủ đầu tư”, anh Nguyễn Văn L, một khách hàng ở Hà Đông bức xúc.

Bài 1: Dự án Usilk City: Công ty CP Sông Đà Thăng Long bị “tố” bội tín khách hàng? - Ảnh 2

  Những toà nhà thuộc Dự án Usilk City sau 3 năm chậm tiến độ vẫn chưa thể bàn giao

Bên cạnh đó, vào cuối năm 2013, SĐTL cố gắng tạo niềm tin với khách hàng bằng cách công bố gói tài trợ 300 tỷ của BIDV Thanh Xuân cho Cụm CT1 nhưng việc giải ngân lại phụ thuộc vào nguồn thu từ khách hàng trong khi khách hàng hoàn toàn mất niềm tin nên công trường vẫn ì ạch không tiến triển.

Liên quan đến thông tin vụ việc, trao đổi với PV báo Kinh doanh & Pháp luật, ông Hứa Vĩnh Cường- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Thăng Long khẳng định có việc chậm tiến độ và đã nhiều lần xin lỗi khách hàng:

“Về việc chậm bàn giao nhà của 3 toà nhà, thì chúng tôi không chỉ có 3 toà nhà này đâu, mà còn 10 toà nhà nữa cũng đang chậm tiến độ. Nguyên nhân là do Chủ đầu tư khó, ngân hàng không cho vay vốn, khách hàng thì không chịu hợp tác.

Bài 1: Dự án Usilk City: Công ty CP Sông Đà Thăng Long bị “tố” bội tín khách hàng? - Ảnh 3

 Nhiều khách hàng bức xúc vì Chủ đầu tư liên tục chậm tiến độ bàn giao nhà

Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã sắp đạt đủ điều kiện để bàn giao nhà cho khách hàng rồi, nhưng chưa đạt đủ 100% để bàn giao nhà cho hơn 600 khách hàng, như chưa hoàn thiện mảng hành lang công cộng, sân vườn,… Hiện chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện phần sử dụng chung của các toà nhà. Sau khi xong phần sử dụng chung thì chúng tôi sẽ tập trung vào các căn hộ để bàn giao nhà cho những ai đã đóng tiền.

Hiện cũng đã có trên 100 khách hàng đồng ý nhận nhà. Ngân hàng BIDV Thanh Xuân đang quản lý dòng tiền. Họ sẽ giải ngân, nhưng trong điều kiện khách hàng phải đóng tiền vào. Khách hàng muốn nhận nhà thì phải đóng tiền theo khối lượng còn lại và tiến độ thi công”.

Bài 1: Dự án Usilk City: Công ty CP Sông Đà Thăng Long bị “tố” bội tín khách hàng? - Ảnh 4

   Ông Hứa Vĩnh Cường- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Thăng Long (bên phải) trong buổi làm việc với PV

Liên quan tới vấn đề bồi thường cho khách hàng vì chậm tiến độ, ông Cường cho biết SĐTL đã “xin” khách hàng để không phạt Công ty, và đại đa số khách hàng đã đồng ý? Thay vào đó, SĐTL đã thoả thuận với khách hàng, cung cấp một số điều khoản ưu đãi như miễn phí dịch vụ 1 năm,… Tuy nhiên, khi PV yêu cầu được tiếp cận các biên bản làm việc với khách hàng thì SĐTL lại không thể cung cấp với lý do tất cả chỉ là thoả thuận miệng?

Ngoài những nội dung nêu trên, tại thời điểm hiện tại, Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã tự ý thuê Công ty Savills Việt Nam làm đơn vị quản lý dự án. Đồng thời, cho một số khách hàng chuyển vào sinh sống trong những căn hộ tại các toà nhà đang thi công dang dở dù chưa hề được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy. Câu hỏi đặt ra ở đây, là liệu việc sinh sống trong những căn hộ như thế có an toàn?

Báo Kinh doanh & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Nam Hưng

Mọi thông tin phản ánh, kiến nghị của quý độc giả xin vui lòng gọi số: 0904309996 hoặc email: banbandockdpl@gmail.com

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục