Thị trường BĐS “nở rộ” xu hướng Bắc tiến!
Việc các doanh nghiệp địa ốc phía Nam mang sản phẩm của mình ra giới thiệu và mở bán tại thị trường Hà Nội không phải là một hiện tượng mới trên thị trường BĐS. Ngay từ những năm 2011, hoạt động mở bán này đã diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, phải đến cuối năm 2014, đầu năm 2015, khi thị trường bất động sản tại Hà Nội bắt đầu hồi phục ở phân khúc căn hộ, xu hướng này mới diễn ra một cách thực sự mạnh mẽ.
Thị trường BĐS Hà Nội thời gian gần đây đã ghi nhận hàng loạt doanh nghiệp lớn như: Novaland, Phú Mỹ Hưng, VinaCapital, CapitaLand, City Garden, Nam Long... mang sản phẩm của mình “phủ sóng” tại thị trường Hà Nội. Trong đó, có thể coi Novaland là doanh nghiệp đầu tiên mang một lượng lớn căn hộ ra mở bán tại thị trường này.
Việc các doanh nghiệp địa ốc phía Nam mang sản phẩm của mình ra giới thiệu và mở bán tại thị trường Hà Nội không phải là một hiện tượng mới trên thị trường BĐS
Cuối tháng 9 vừa qua, doanh nghiệp này đã mở một cuộc Triển lãm BĐS tại Hà Nội, nhằm tập trung giới thiệu 05 dự án trọng điểm, phù hợp với nhu cầu sở hữu “ngôi nhà thứ 2” hay đầu tư cho thuê lại tại TP.HCM của đông đảo khách hàng và nhà đầu tư miền Bắc.
Chia sẻ về xu hướng “Bắc tiến” của mình, đại diện tập đoàn NovaLand cho biết: Triển lãm dự án Novaland lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 9 vừa qua thể hiện mong muốn của Novaland trong việc mang đến cơ hội trải nghiệm một không gian sống năng động và đẳng cấp cho khách hàng miền Bắc, đồng thời, đây cũng là bước tiến dài lâu của Novaland trong định hướng và chiến lược phát triển sắp tới của Tập đoàn.
Triển lãm bước đầu đã đạt được một số thành công nhất định, thu hút hơn 1.500 khách hàng và nhà đầu tư miền Bắc đến tham quan, tìm hiểu và đặt mua, tập trung vào các dự án 5 dự án: Sunrise Riverside (Nguyễn Hữu Thọ, Xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè), The Sun Avenue (Mai Chí Thọ, Q.2), Golf Park Residence (P.Long Thạnh Mỹ, Q.9), Golden Mansion (119 Phổ Quang, P.9, Q.Phú Nhuận), The Park Avenue (đường 3 Tháng 2, Q.11). Đây đều là những dự án được lựa chọn kỹ để đáp ứng đúng nhu cầu sở hữu “ngôi nhà thứ 2” hay đầu tư cho thuê tại TP.HCM của đông đảo khách hàng và nhà đầu tư Hà Nội – Đại diện NovaLand chia sẻ.
Không nên quá kỳ vọng!
Hầu hết các doanh nghiệp phía Nam đem sản phẩm giới thiệu và bán hàng tại Hà Nội đều hướng đến nhóm đối tượng là các nhà đầu tư tại thị trường Hà Nội mua bất động sản để cho thuê.
Điều này xuất phát từ một thực tế là thị trường BĐS TP. HCM sau một thời gian dài giảm giá liên tục, hiện khá hấp dẫn so với bất động sản Hà Nội do mức giá hợp lý. Cùng với đó, hoạt động kinh doanh cho thuê căn hộ tại Tp.HCM trong thời gian gần đây đang có những triển vọng rất tích cực, mang lại mức lợi nhuận cao…
Theo một số chuyên gia bất động sản cho rằng, một yếu tố rất khác biệt giữa thị trường miền Nam và miền Bắc là khả năng sinh lời của bất động sản cho thuê hiện nay đang rất cao từ 7 - 8%/năm, trong khi đó tại Miền Bắc chỉ là từ 3 -4%/năm. Giới đầu tư có tầm nhìn đều cho rằng, thị trường TP. HCM có tiềm năng đầu tư rất lớn.
Đó chính là lý do khiến không ít các nhà đầu tư hiện nay đang có xu hướng đầu tư mua căn hộ để cho thuê lại để thu lợi nhuận.
Novaland lựa chọn STDA là đơn vị phân phối độc quyền tòa SAV2 - The Sun Avenue ra miền Bắc.
Về vấn đề này, đại diện NovaLand cũng cho rằng Một số nghiên cứu thị trường BĐS trong khoảng 2 năm trở lại đây cho thấy, BĐS TP.HCM luôn có hấp lực mạnh mẽ với khách hàng miền Bắc đặc biệt là những nhà đầu tư, người phải đi về hai miền Bắc – Nam thường xuyên hoặc phân khúc khách hàng đang có một khoản tiền nhàn rỗi, mong muốn sở hữu một tài sản giá trị có khả năng sinh lời liên tục. Đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp phía Nam mở rộng thị trường.
Những thành công bước đầu của một số doanh nghiệp địa ốc phía Nam khi mở rộng thị trường ra Hà Nội là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trên thị trường BĐS nhận định, các doanh nghiệp địa ốc cũng không nên quá kỳ vọng vào phân khúc thị trường này.
Theo ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Hải Phát cho biết, Cùng với sự phát triển của thị trường, người mua nhà hiện nay cũng không còn tâm lý chạy theo đám đông như thời gian trước mà hầu hết họ đều có sự tìm hiểu, chuẩn bị kỹ càng trước khi xuống tiền mua một sản phẩm bất động sản.
Chính điều này đã khiến các doanh nghiệp địa ốc “đánh bắt xa bờ” gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng. Bởi hầu hết người mua nhà đều có tâm lý muốn “xem tận mắt, bắt tận tay” sản phẩm BĐS mà mình dự định mua – ông Giang phân tích.
Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia cũng cho rằng, do nguồn cung trên thị trường BĐS hiện nay quá lớn, người mua nhà vì thế cũng có thêm nhiều cơ hội chọn lựa. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp địa ốc trên thị trường sẽ ngày càng khốc liệt hơn cũng là điều tất yếu.
Hơn nữa, trong khi các doanh nghiệp địa ốc phía Bắc có nhiều lợi thế hơn hẳn về kinh nghiệm cũng như khả năng tiếp cận, thuyết phục khách hàng thì có lẽ việc các doanh nghiệp phía Nam có thể “chen chân” vào thị trường này cũng là điều không phải dễ dàng.
Thùy Dương