Ba lí do chính khiến đồng dollars Mỹ giảm giá

Các nhà kinh tế Nga-Mỹ nêu ra ba lý do khiến đồng USD giảm giá tới 20%, gồm vắc xin coronavirus, các gói cứu trợ và khủng hoảng xã hội Mỹ.

Các nhà kinh tế Nga-Mỹ nêu ra ba lý do khiến đồng USD giảm giá tới 20%, gồm vắc xin coronavirus, các gói cứu trợ và khủng hoảng xã hội Mỹ.

Vắc xin coronavirus đe dọa đồng dollars

Các nhà phân tích kinh tế Mỹ đang dự đoán đồng USD sẽ giảm giá nếu vắc xin coronavirus được lưu hành rộng rãi để giúp vực dậy nền kinh tế toàn cầu. Theo các ý kiến này, đồng tiền phổ biến nhất thế giới này được dự đoán sẽ mất giá tới một phần ba giá trị của nó vào năm 2021.

Theo các nhà phân tích của tập đoàn tài chính Citigroup, được hãng thông tấn Mỹ Bloomberg trích dẫn ý kiến, đồng dollars có thể giảm 20% nếu vắc xin coronavirus trở nên phổ biến và giúp khôi phục thương mại toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Vừa qua, Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ thông báo đã hoàn thành các thử nghiệm giai đoạn III vắc xin COVID (mRNA-1273) với hiệu quả 94,5% vào ngày 16 tháng 11.

Trước đó, ngày 9/11, giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng bệnh COVID-19 do công ty BioNTech của Đức và hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ thực hiện đã thành công. Theo thông cáo, giai đoạn ba của thử nghiệm lâm sàng vắc-xin BNT162b2 đã cho thấy hiệu quả hơn 90% .

Hiện có ba loại vắc xin ở Nga: Sputnik V của Viện Gamaleya, EpiVacCorona của Trung tâm Khoa học Vector và vắc xin của Trung tâm Chumakov thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Sputnik V hiện đang được thử nghiệm lâm sàng. Phân tích tạm thời đầu tiên về dữ liệu từ giai đoạn thứ ba của thử nghiệm lâm sàng ở Liên bang Nga đã chứng minh hiệu quả của vắc-xin Sputnik V ở mức 92%.

Các chuyên gia cũng coi chính sách mềm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Federal Reserve System – Fed) là một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tỷ giá đồng dollars Mỹ. Do tỷ giá thấp, các nhà đầu tư sẽ buộc phải bán tháo tài sản Mỹ trên thị trường quốc tế.

Bloomberg cũng chỉ ra sự sụt giảm của chỉ số dollars so với các đồng tiền chính trên thế giới so với mức đỉnh hồi tháng ba.

Ba lí do chính khiến đồng dollars Mỹ giảm giá - Ảnh 1
Đồng dollars Mỹ đang đứng trước viễn cảnh sụt giảm giá trị

Những nguyên nhân nội tại của Mỹ

Bình luận về vấn đề này trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Alexey Zubets, Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội của Đại học Tài chính Chính phủ Liên bang Nga, cũng đồng ý với nhận định của các chuyên gia Mỹ và nêu ra những lý do khác khiến đồng tiền Mỹ giảm giá trong tương lai.

Theo ông, đồng dollars có một số yếu tố giảm so với đồng euro và giới chuyên gia đã chỉ ra sự sụt giảm như vậy trong những năm gần đây.

Ngoài các lí do giới chuyên gia Mỹ đã nêu, yếu tố sẽ gây áp lực lên đồng dollars trong tương lai gần là sự không chắc chắn trong các cuộc bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ, nơi ông Trump vẫn có cơ hội giành chiến thắng hoặc không giành chiến thắng nhưng khiến xã hội Mỹ rối loạn.

Ngoài những chia rẽ xã hội Mỹ trong thời gian qua và tiếp theo, cùng với một cuộc "nội chiến ngầm" giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, vị chuyên gia Nga cũng lưu ý đến các yếu tố khác gây áp lực lên đồng tiền Mỹ, ví dụ như từ đại dịch COVID-19 và những gói kích thích hàng nghìn tỷ dollars mà chính quyền Washington đã và sẽ tung ra.

"Đồng dollars đang chịu áp lực từ vắc xin coronavirus, vì sự xuất hiện của vắc xin có thể làm hồi sinh nền kinh tế toàn cầu và một điều nữa là dù ông Trump hay ông Biden lên nắm quyền ở Mỹ thì vẫn sẽ tiếp tục chính sách kích thích kinh tế Mỹ bằng cách bơm tiền vào.

Với những vấn đề rất nghiêm trọng ở Mỹ cộng với sự bất ổn chính trị, rất có thể những dự báo về sự giảm giá của đồng nội tệ Mỹ sẽ thành hiện thực, vì đồng dollars sẽ chịu thêm áp lực – ông Alexey Zubets nhận định.

 

Toàn Thắng

Báo Đất Việt
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục