Tại cuộc họp về công tác kiểm soát tải trọng xe, quản lý đường bộ và quản lý bảo trì đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu xử lý nghiêm đối với 4 đối tượng (chủ phương tiện, chủ xếp dỡ, chủ hàng và lái xe). Bộ trưởng cũng đồng ý áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại vào công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; đồng thời yêu cầu đến hết tháng 6/2015, trên tất cả các tuyến đường cao tốc sẽ không còn xe quá tải.
Áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại vào KSTTX, sử dụng những cân kiểm tra tốc độ cao nhất là trên tuyến cao tốc và đến tháng 6 phải giải quyết dứt điểm tình trạng quá tải trên đường cao tốc.
Công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của nhân dân và và phải kiểm tra, xử lý có phản hồi cho nhân dân thậm trí là khen thưởng động viên kịp thời nhằm tăng cường giám sát của nhân dân.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ tháng 4/2014 đến tháng 3/2015, các Trạm Kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) trong cả nước đã kiểm tra hơn 500.000 lượt xe, phát hiện hơn 70.000 xe vi phạm bằng 14%, tước 43.000 giấy phép lái xe, xử phạt gần 300 tỷ đồng; kiểm tra bằng cân xách tay gần 130.000 xe, phát hiện hơn 15.000 xe vi phạm bằng 11% . Xử lý xe ô tô tải tự đổ vi phạm kích thước thùng chở hàng, đã kiểm tra 6.757 xe, có 1.217 xe vi phạm, số xe này đã buộc cắt phần thùng cơi nới trái phép. Tổ chức cho 3.044 doanh nghiệp đầu nguồn hàng trên 63 tỉnh, TP ký cam kết không xếp hàng quá tải lên xe ô tô.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đánh giá tình trạng xe quá tải vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, ngang nhiên thách thức các lực lượng chức năng để vi phạm, gây mất lòng tin của một bộ phận nhân dân, các doanh nghiệp và lái xe thực hiện tốt quy định của pháp luật.
Để thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tăng cường tổ chức phổ biến tuyên truyền pháp luật cho người dân, doanh nghiệp, lái xe biết để tất cả mọi người thực hiện nghiêm túc, quyết liệt cho đến khi không còn xe quá tải. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng, đặc biệt giữa Bộ GTVT, Công an và các địa phương để khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, thống nhất mô hình KSTTX do công an chủ trì việc kiểm tra xử lý xe quá tải, lực lượng TTGT tăng cường phối hợp tại Trạm, tập trung xử lý vi phạm tại nơi cung cấp hàng hóa, điều kiện kinh doanh vận tải và thanh tra đột xuất.
Ninh An (Th)