Theo thông báo của Alibaba, công ty này sẽ chi 28,3 tỷ Nhân dân tệ (4,6 tỷ USD) để mua lại gần 20% cổ phần của Suning.
Với thương vụ này, Alibaba sẽ trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Suning và nâng quan hệ lên tầm “hợp tác chiến lược” đồng thời ghi dấu sự hợp nhất giữa hoạt động bán lẻ điện tử trực tuyến với hệ thống bán lẻ truyền thống.
Alibaba đầu tư 4,6 tỷ USD vào hãng bán lẻ Suning
Khách hàng của Alibaba, ví dụ, có thể tới hệ thống gồm 1.600 cửa hàng của Suning tại Trung Quốc và thử nghiệm một sản phẩm trước khi đặt mua chúng trên website của Alibaba bằng cách sử dụng smartphone của họ. Suning, vốn nổi tiếng về hoạt động hậu cần, sẽ tham gia vào mạng lưới phân phối của Alibaba để phân phát, vận chuyển hàng hoá, theo tiết lộ của 2 công ty.
Suning, có tổng hành dinh tại thủ phủ Nam Kinh, tỉnh Giang Tô phía Đông Trung Quốc, đang điều hành 1.600 siêu thị bán lẻ tại hơn 280 thành phố trên cả nước. Ngoài ra, Suning cũng kinh doanh thương mại điện tử.
Hai công ty cho biết việc hợp tác dưới góc độ đối tác chiến lược sẽ làm lợi cho hàng trăm triệu người tiêu dùng tại Trung Quốc.
Zhang Jindong, Chủ tịch Suning, nói trong một tuyên bố: “Thương vụ này là dấu hiệu một xu hướng mới trong thời đại Internet: Tăng cường vai trò của các ngành kinh tế truyền thống bằng cách tận dụng sức mạnh của Internet. Điều này cũng sẽ giúp chuyển đổi ngành công nghiệp sản xuất của Trung Quốc hiện đại hơn và mở rộng biên giới cho các thương hiệu Trung Quốc.”
Về phía Alibaba, liên danh này sẽ giúp củng cố sức cạnh tranh của hãng, trước đối thủ chính JD.com, một hãng khá thành công nhờ bán hàng điện tử và thiết bị trực tuyến.
Trâm Anh (TH theo VOV, TTXVN)