Alibaba mở "địa bàn" ở châu Âu nhưng chỉ phục vụ khách Trung Quốc

(Kinhdoanhnet) - "Đại gia" thương mại điện tử Alibaba vừa mở rộng "địa bàn" hoạt động cho ứng dụng thanh toán Alipay sang châu Âu nhưng lại chỉ phục vụ khách hàng Trung Quốc.

Bloomberg cho biết, cổng thanh toán trực tuyến  lớn nhất Trung Quốc (TQ) Alipay, thuộc tập toàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma đang ký hợp đồng với các hãng bán lẻ châu Âu để giúp khách du lịch TQ thanh toán hóa đơn trực tuyến thông qua ứng dụng trên điện thoại  tại Pháp, Anh, Đức và Ý. Tuy nhiên, Alipay không hề có kế hoạch phục vụ khách hàng châu Âu.

Alibaba mở "địa bàn" ở châu Âu nhưng chỉ phục vụ khách Trung Quốc - Ảnh 1
Ông chủ Alibaba - Jack Ma. Ảnh: Blommberg

“Châu Âu là 1 địa điểm du lịch phổ biến của khách du lịch TQ, do vậy đây là 1 thị trường rất quan trọng đối với chúng tôi”, Rita Liu, người đứng đầu Alipay khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi cho biết.

“Hiện chúng tôi vẫn tích cực  tìm kiếm những đối tác trên toàn châu Âu. Tuy nhiên, kế hoạch của chúng tôi không nhắm đến những khách hàng Châu Âu”.

Năm ngoái, đã có khoảng 120 triệu người TQ đi du lịch. Những địa điểm đến ưa thích của họ ngoài châu Á là Pháp, Ý, Thụy Sĩ và Đức. Theo số liệu từ Viện Nghiên cứu Du lịch TQ, một khách TQ trung bình chi 875 USD cho mỗi chuyến đi.

Ngoài Alibaba với ứng dụng Alipay, hiện các tập đoàn khác của TQ cũng đang vượt xa các đối thủ trong cuộc chiến thanh toán trực tuyến. Tập đoàn sở hữu mạng xã hội Wechat- Tencent Holdings LTD có hơn 700 triệu người sử dụng, ứng dụng này bao gồm cả tiện ích thanh toán trực tiếp. 

Trong khi đó, cả Apple, Google và Samsung gộp lại cũng chỉ có vài chục triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến của họ. Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook mới bắt đầu bon chen vào thị trường thanh toán trực tiếp trong thời gian gần đây bằng cách liên kết với những thương hiệu đồ ăn nhanh như Burger King, Mc Donald, trong tương lai, người dùng Facebook có thể gọi đồ ăn nhanh qua ứng dụng Messendger của Facebook.

Đáp trả lại Alipay, mới đây, Apple đã bỏ ra 1 tỷ USD để phát triển thị trường thanh toán trực tuyến tại TQ nhằm hướng đến 1 lượng lớn khách hàng đang sử dụng sản phẩm của Apple như iPhone, iPad…

Đức Nguyễn

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục