Chính phủ Liên bang Mỹ vừa ra quyết định buộc Citibank phải trả lại khoản tiền 700 triệu USD cho những khách hàng tố cáo bị ngân hàng này thu phí vượt quy định. Bên cạnh đó, Cục bảo vệ Tài chính Mỹ (CFPB) cũng yêu cầu ngân hàng nộp phạt 35 triệu USD cho hành vi thu phí sai, những chiêu marketing "không rõ ràng".
Citibank phải trả 700 triệu USD thu phí sai cho khách hàng
Theo CFPB, 8,8 triệu khách hàng sẽ được nhận lại tiền từ Citibank. Trong đó, có 7 triệu người bị chính ngân hàng này trực tiếp thu phí vượt quy định.
Vào khoảng giữa năm 2003 và 2012, Citibank - hệ thống ngân hàng thuộc sở hữu của Citigroup - đã cho những khách hàng này đăng ký các dịch vụ theo dõi tín dụng hoặc các chương trình cam kết trì hoãn việc thanh toán tiền.
Một số chương trình khác còn miễn nợ cho khách hàng trong trường hợp họ bị mất việc làm hoặc gặp khó khăn tài chính.
Tuy nhiên, bên cạnh việc phóng đại lợi ích các dịch vụ, Citibank đã không trình bày rõ ràng các khoản phí. Đồng thời, ngân hàng này cũng sử dụng các chiêu trò để đánh lạc hướng khách hàng khi thực hiện các chương trình quảng bá cho dịch vụ.
Giám đốc CFPB Richard Cordray khẳng định hành động này của Citibank đã lấy đi hàng triệu USD của khách hàng.
Trên thực tế, Citibank đã thực hiện việc trả tiền cho một số khách hàng kể từ năm 2013. Theo thông cáo được gửi đi ngày 21/7, ngân hàng sẽ tự động hoàn trả tiền thông qua tín dụng hoặc séc đối với những khách hàng chịu thiệt hại.
Đáp lại những cáo buộc trên, Citibank cho biết họ đã ngừng việc bán các khoản dịch vụ được kể đến trong thỏa thuận bao gồm các sản phẩm giám sát tín dụng và bảo vệ nợ, đồng thời đã hoàn trả đầy đủ khoản tiền bồi thường cho khách hàng.
Đại diện ngân hàng khẳng định: “Những khách hàng bị ảnh hưởng sẽ tự động được nhận lại tiền gửi, và những khách hàng không còn muốn sử dụng dịch vụ của Citibank nữa sẽ được gửi séc bồi thường". Phía ngân hàng cho biết đã đóng lại tất cả những chương trình liên quan đến cáo buộc này.
Trâm Anh