8 điều cần chú ý khi đặt homestay Đà Lạt để tránh mất vui

Hãy để TravelMag ghi chú giúp bạn vài điều bạn cần lưu ý trước khi đặt bất kỳ homestay Đà Lạt bất nào, vì chuyện này cần cân đo nhiều hơn bạn nghĩ.

Người ta bảo, lên Đà Lạt mà không ở homestay thì phí cả chuyến đi. Quả vậy, khi homestay ở phố hoa ngày càng phát triển về cả số lượng, chất lượng và hình thức thì cũng thật tiếc nếu ta không một lần trải nghiệm loại hình lưu trú này. Tuy vậy, để mấy ngày ít ỏi sống dưới mái nhà homestay Đà Lạt được vui vẻ, dễ chịu thì độc giả nên lưu ý vài điều sau.

1. Luôn đặt phòng trước khi chọn ở homestay Đà Lạt

Đà Lạt chưa bao giờ ngừng thu hút người ta đến với nó, nên bạn đừng chủ quan về "mùa thấp điểm" mà không đặt phòng trước. Nếu bạn không đặt phòng ít nhất là một tuần thì khả năng cao là các homestay xinh xắn, bắt mắt thường sẽ hết phòng hoặc chỉ còn phòng vào những ngày cuối tuần (và chắc chắn giá sẽ cao hơn).

Bạn đâu muốn dự định du lịch Đà Lạt của mình bị xáo trộn chỉ vì bạn đổi ngày để đặt được căn homestay bạn ưng, đúng không nào?

Ảnh: @tranthanhbich.
Ảnh: @tranthanhbich.

2. Vị trí của các homestay Đà Lạt

Một nguyên tắc bất thành văn: Homestay có view "đẹp" - "đẹp" theo kiểu là bạn sẽ nhìn ra được núi rừng đẫm sương vào buổi sáng và ngắm được nhà kính trồng rau lấp lánh đèn vào buổi tối, thì thường xa trung tâm. Chỉ có tọa lạc ở những vị trí cao, gần thiên nhiên thì những homestay Đà Lạt này mới có quang cảnh như vậy.

Nếu bạn sẵn sàng di chuyển khoảng 20 phút xe máy trên những con đường khá vắng vẻ, thì cứ vô tư đặt những ngôi nhà này.

"The wilder nest" - một homestay lung linh nhưng khá xa trung tâm vì nằm gần hồ Tuyền Lâm. Ảnh: @thewilder.nest.
"The wilder nest" - một homestay lung linh nhưng khá xa trung tâm vì nằm gần hồ Tuyền Lâm. Ảnh: @thewilder.nest.

Tuy vậy, homestay gần chợ Đà Lạt (hay gọi là trung tâm) thì vẫn tiện nghi và đủ xinh xắn để bạn đọc chụp ảnh, chỉ là khung cảnh bên ngoài sẽ không nên thơ những căn ở ngoại viên và thường sẽ nhỏ hơn, lối vào nhà cũng "khiêm tốn".

3. Linh hoạt ở 2 homestay

Bạn ở Đà Lạt 2 đêm (thứ Sáu và thứ Bảy) nhưng homestay Đà Lạt bạn yêu thích chỉ trống một đêm thứ Bảy? Tình huống này có thể được giải quyết bằng cách: Bạn chọn homestay khác gần đó, ở tạm đêm thứ Sáu rồi ngày hôm sau sang homestay bạn muốn. Cách này tuy đơn giản nhưng đôi khi bạn quên mất, và vì... lười nên không thực hiện, nhỉ? Chỉ cần báo với homestay bạn ưng để họ sắp xếp phòng và hỗ trợ bạn gửi hành lý khi bạn đến là được.

Ảnh: @jangandminshouse.
Ảnh: @jangandminshouse.

4. Đừng quá tin vào ảnh trên mạng

Thực trạng "Ảnh nọ nhà kia" đã và đang diễn ra đối với khách sạn, homestay nói chung chứ không riêng gì homestay Đà Lạt. Đôi khi homestay ấy đẹp thật, nhưng vì bạn mặc định rằng vẻ đẹp này phải đúng "lung linh" như trong ảnh nên có thất vọng khi tới nơi cũng là bình thường.

Homestay Somehow Cabins. Ảnh: @somehowcabins
Homestay Somehow Cabins. Ảnh: @somehowcabins

Tuy nhiên, để chắc chắn homestay và chất lượng nội thất, tiện ích... không quá khác biệt so với ảnh, bạn nên đọc kĩ phần bình luận và đánh giá của những ai đã từng ở qua để có cái nhìn chính xác nhất.

5. Cẩn thận, kẻo bị "bán"

Khi các homestay Đà Lạt không xoay sở đủ phòng, họ sẽ tự ý chuyển bạn sang các homestay khác có chất lượng thấp hơn và không xứng với số tiền bạn đã bỏ ra. Để tránh tình trạng này xảy đến, bạn đọc nên đặt phòng sớm và hỏi han thật kĩ địa chỉ mà bạn sẽ ở. Nếu bên nhận đặt phòng thông báo một địa chỉ khác so với thông tin ở fanpage, website... thì cần bạn xác nhận lại.

6. Mức cách âm của homestay

Nếu bạn và hội cạ cứng là những "cú đêm" chính hiệu thì hãy chuẩn bị sẵn những trò chơi ít ồn nhất có thể, vì đa phần homestay ở Đà Lạt có tường và cửa gỗ nên sẽ không cách âm tốt lắm. Nếu có thể, các bạn nên kiểm tra xem homestay có sân hay khu sinh hoạt tập thể ngoài trời không để có thể thoải mái vui chơi, không gây phiền hà cho người khác.

Ảnh: @dalat.holic
Ảnh: @dalat.holic

7. Homestay cho hay không cho phép có thú cưng?

Một số homestay Đà Lạt có nuôi chó mèo nên họ chấp thuận cho bạn mang theo các "hoàng thượng" vào cùng, nhưng không phải homestay nào cũng thế. Nếu có ý mang thú cưng theo hoặc bị dị ứng với lông chó mèo, bạn nên hỏi chủ homestay để được tư vấn, chuẩn bị chu toàn hơn.

Homestay Đợi Một Người. Ảnh: @hyn1308
Homestay Đợi Một Người. Ảnh: @hyn1308

8. Giá phòng homestay

Các bài quảng cáo (lẫn fanpage) của một số homestay thường có thông tin "... chỉ với 200K!" - thì bạn nên xem kĩ, 200.00VND này là cho một phòng hay chỉ một người? Đơn vị tính rất quan trọng.

Đôi khi bạn có thể thấy họ định giá phòng chỉ có vài chục ngàn, nhưng đó là phòng tập thể với tiện nghi khá hạn chế và vài chục ngàn ấy là cho một khách. Bạn không thể cho hành vi này là lừa dối được, nên chỉ còn cách là cẩn thận nghiên cứu và hỏi rõ hơn về chính sách giá.

Ảnh: @emaidalat.
Ảnh: @emaidalat.

Homestay Đà Lạt cũng có thể xem là một đặc sản ở vùng này. Vì thế, để quá trình "thưởng thức" đặc sản dễ chịu, vui vẻ và đáng nhớ thì bạn đọc cần lưu ý một chút về 8 điều trên nhé.

Thiên Di

Travelmag
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục