Theo thông tin trên
Báo Người tiêu dùng, Đại diện NHTSA cho biết những cuộc thử nghiệm cho thấy túi khí Takata có tới 50% nguy cơ bị nổ khi tai nạn xảy ra so với chỉ 1% của các loại túi khí khác. Đặc biệt, những vùng có khí hậu khắc nghiệt ẩm ướt như Texas, Florida và vùng vịnh Gulf Coast dễ xảy ra tai nạn thì càng nhanh chóng thay túi khí.
NHTSA đã cảnh báo hơn 300.000 chủ xe Honda và Acura phải ngay lập tức ngưng sử dụng cho đến khi thay túi khí Takata
"Xác suất 50% là quá cao. Những chiếc túi khí này cần phải thay ngay lập tức để tránh nhiều trường hợp thương vong xảy ra", đại diện của NHTSA nói.
Gần 70 triệu chiếc túi khí lắp đặt trong những chiếc xe hơi tại Mỹ đã và sẽ bị thu hồi chỉ là một phần của vụ bê bối liên quan tới túi khí Takata từ năm 2014. Ước tính có ít nhất 20% trong số 260 triệu xe tại Mỹ có hoặc đã có một chiếc túi khí bị lỗi.
Những chiếc túi khí này đã được lắp đặt cho 13 hãng sản xuất xe hơi khác nhau, bao gồm cả những hãng lớn. Honda và Acura - 2 thương hiệu hạng sang của Honda - cho đến nay đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ cuộc thu hồi. Dự tính tới năm 2019 hãng này mới thay xong túi khí bởi không phải lúc nào thiết bị này cũng có sẵn.
NHTSA cho biết Honda có nguy cơ phải thay túi khí cho khoảng 300.000 chiếc. Những dòng xe phải thay là: 2001-2002 Honda Civic, 2001-2002 Honda Accord, 2002-2003 Acura TL, 2002 Honda CR-V, 2002 Honda Odyssey, 2003 Acura CL, 2003 Honda Pilot.
Hồi cuối tháng 6, theo thông báo của Toyota, hãng đang triệu hồi 1,43 triệu xe hybrid (chạy hỗn hợp xăng và điện) do có thể mắc lỗi túi khí.
Thông báo này cho biết, lý do của đợt triệu hồi là vì túi khí của những xe này có thể bị nứt ở mối hàn dẫn đến tách rời ổ bơm, khiến cho túi khí không đủ căng và bơm có thể bị rơi vào bên trong phần máy xe "làm tăng nguy cơ gây thương tích".
Các dòng xe bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi này là Prius và Lexus CT200h với các mẫu năm 2010-2012 do túi khí có thể bị nứt ở mối hàn dẫn đến tách rời ổ bơm. Cụ thể, 495.000 chiếc bán ra ở Bắc Mỹ, 743.000 chiếc ở Nhật, số còn lại ở châu Âu, Trung Quốc và các khu vực khác.
Trước đó, Toyota và nhiều hãng xe khác đã phải triệu hồi hàng triệu xe sau khi phát hiện túi khí do công ty Takata (Nhật Bản) cung cấp bị lỗi. Lỗi này được cho là có liên quan đến các vụ tai nạn làm 11 người chết và hơn 100 người bị thương.
Dương Yến (T/h)