3 "ông lớn" viễn thông Việt Nam lọt Top 20 thương hiệu giá trị Đông Nam Á

(Kinhdoanhnet) - Theo bảng xếp hạng Top 20 thương hiệu viễn thông có giá trị nhất khu vực Đông Nam Á năm 2017mà Brand Finance vừa công bố, Viettel được định giá 2,68 tỷ USD trong khi giá trị của VinaPhone và MobiFone lần lượt là 1,04 tỷ USD và 391 triệu USD.

Công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance (trụ sở tại Anh) vừa công bố danh sách những thương hiệu viễn thông giá trị nhất khu vực Đông Nam Á năm 2017.

3 "ông lớn" viễn thông Việt Nam lọt Top 20 thương hiệu giá trị Đông Nam Á - Ảnh 1
Top 20 nhà mạng có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: Brand Finance.

Theo đó, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã vươn lên xếp ở vị trí thứ hai với giá trị lên tới 2,686 tỷ USD, tăng 5 bậc so với năm 2016 và giá trị thương hiệu tăng 1,7 tỷ USD (năm 2016, giá trị thương hiệu của Viettel là 973 triệu USD) và được đánh giá ở hạng A (năm 2016 là A+).

Với giá trị ước tính này, Viettel cũng nằm trong top 50 nhà mạng lớn nhất thế giới (xếp thứ 49), vượt trên các đối thủ tên tuổi trong khu vực như Singtel (Singapore), Axiata (Malaysia) hay PLDT (Philippines).

Cùng với Viettel, VinaPhone cũng đã có một sự thay đổi ngoạn mục khi vươn lên xếp ở vị trí thứ 10, tăng 10 bậc so với năm 2016. Giá trị thương hiệu của VinaPhone đạt 1,04 tỷ USD và được đánh giá ở mức A-. Năm 2016, giá trị thương hiệu của VinaPhone chỉ đạt 282 triệu USD.

Trong khi đó, giá trị thương hiệu của MobiFone năm 2017 bị “đánh tụt” xuống xếp ở vị trí 17 (thấp hơn 2 bậc so với vị trí 15 năm 2016) và đạt giá trị thương hiệu là 391 triệu USD (xếp hạng thương hiệu A-). Trong khi đó, năm 2016, giá trị thương hiệu của nhà mạng này tăng 4 bậc so với năm 2015 và được định giá ở mức 539 triệu USD (hạng A).

Tổng giá trị thương hiệu của ba nhà mạng lớn của Việt Nam đạt 4,117 tỷ USD.

Nhìn vào những con số trên, có thể thấy khoảng cách về giá thị thương hiệu của ba "đại gia" viễn thông Việt Nam do Brand Finance xếp hạng có sự chênh lệch khá lớn và khoảng cách không dễ để san lấp trong ngày một, ngày hai.

Theo đại diện Brand Finance, có ba yếu tố chính tác động đến giá trị thương hiệu đó là sức mạnh thương hiệu, hiệu quả kinh doanh và các khía cạnh bên ngoài. Trong đó, sức mạnh thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất bởi đây là nơi tổ chức có quyền kiểm soát nhất và đó cũng là nơi mọi khoản chi cho tiếp thị được tiêu. 

Phương Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục