MH370 - Cuộc tìm kiếm đắt đỏ nhất trong lịch sử thế giới
Ngày 8-3-2014, sự biến mất bí ẩn của chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines chở 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn cất cánh từ Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh (Trung Quốc) gây chấn động dư luận thế giới.
MH370 - Cuộc tìm kiếm đắt đỏ nhất trong lịch sử thế giới
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein được BBC dẫn lời nói đây là một trường hợp "chưa từng có" và có thể "thay đổi lịch sử hàng không".
Theo tờ South China Morning Post, tổng cộng đã có 26 quốc gia tham gia nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ quốc tế với quy mô vượt xa việc tìm kiếm chiếc máy bay 447 của Air France, vốn đâm xuống Ấn Độ Dương vào năm 2009.
Theo tờ WantchinaTimes, Việt Nam, quốc gia đầu tiên tham gia tìm kiếm và cứu hộ chiếc MH370 của MAS, đã chi khoảng 950.000 USD/ngày và khoảng 10.000 USD/giờ cho mỗi chiếc máy bay. Từ ngày 8-15/3, các máy bay của Việt Nam đã rà soát khu vực biển Đông ít nhất 10 tiếng một ngày, với chi phí tổng cộng lên tới 8 triệu USD.
Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Steven Warren, Mỹ dự kiến trích ngân sách 4 triệu USD cho việc tìm kiếm.
Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết hai tàu khu trục và các máy bay chiến đấu của họ tiêu tốn khoảng 100.000 USD/ngày trong khi hai máy bay tuần tra lần lượt ngốn 77.000 USD và 43.000 USD/ngày.
Trung Quốc đã huy động 21 vệ tinh với chi phí lên tới khoảng 100 triệu NDT (16 triệu USD). Tuy nhiên, một chuyên gia hàng không vũ trụ cho biết, việc sử dụng các vệ tinh có thể ít tốn kém hơn vì chúng không cần thiết phải thay đổi vị trí.
Một nhà thầu Hà Lan sẽ tiến hành tìm kiếm MH370 ở dưới nước. Công cuộc tìm kiếm trên diện tích 60.000 km2 có thể mất đến 1 năm và tiêu tốn đến 48 triệu USD.
Mặc dù tiêu tốn khá nhiều tiền bạc và công sức nhưng đến nay, chuyến bay định mệnh mang tên MH370 vẫn còn nằm trong bí mật.
"Thảm sát hàng không" MH17 chấn động
Hiện trường hoang tàn của chiếc MH17 bị bắn rơi
Ngày 17-7-2014. Chuyến bay MH17 từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur bất ngờ nổ tung trên bầu trời vùng Donetsk thuộc miền đông Ukraine, 283 hành khách và 15 nhân viên phi hành đoàn thiệt mạng.
“Đây là một ngày ảm đạm đối với đất nước chúng tôi và là một ngày tồi tệ đối với thế giới của chúng ta. Đây là một tấn thảm kịch khủng khiếp đối với họ, những người thân yêu của họ và gia đình của họ. Nếu đây là một tội ác chứ không phải là một vụ tai nạn thì đây là một tội ác không thể dùng ngôn từ để diễn tả và thủ phạm phải được xét xử” - Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết.
Theo CNN, các quan chức Mỹ cho biết quả tên lửa cướp đi sinh mạng của 283 hành khách và 15 nhân viên phi hành đoàn có thể là SA-11 (Buk) hoặc SA-20. Một mạng lưới rađa của Mỹ phát hiện một hệ thống tên lửa đất đối không ngắm bắn một máy bay trước khi chiếc Boeing rơi xuống đất. Hệ thống rađa thứ hai dò được tín hiệu nhiệt ở thời điểm chiếc máy bay bị bắn trúng.
Các phóng viên quốc tế có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay đều mô tả một khung cảnh vô cùng thảm khốc. Trên cánh đồng ở làng Grabovo, những mảnh vụn máy bay vương vãi tứ tung. Mùi nhiên liệu và thịt cháy bốc lên khét lẹt. Rất nhiều thi thể không nguyên vẹn nằm rải rác khắp nơi.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và các nhà lãnh đạo thế giới lập tức kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế nhằm tìm ra thủ phạm thực hiện vụ thảm sát trên không. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng ra tuyên bố kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập và toàn diện. Thủ tướng Malaysia Najib cho biết ông đã triển khai một nhóm chuyên gia tới Kiev. Nguồn tin ABC News tiết lộ một nhóm chuyên gia thuộc Cục Điều tra liên bang Mỹ và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ cũng đã tới Ukraine.
Đây thực sự là vụ "Thảm sát hàng không" chấn động nhất trong lịch sử hàng không thế giới.
QZ8501 và 162 hành khách mất tích
QZ8501 và 162 hành khách mất tích
"Hãng hàng không AirAsia ghi nhận chuyến bay mang số hiệu QZ8501 xuất phát từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore lúc 5h35 sáng ngày 28/12/2014 đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu từ 7h 24", hãng hàng không vừa phát thông cáo.
Hãng này cho biết máy bay chở 155 hành khách và 7 thành viên tổ bay. Trong số hành khách có 156 người Indonesia, ba người Hàn Quốc, một người Singapore và một người Malaysia và một người Pháp. Trong số hành khách có 138 người lớn, 16 trẻ em và một trẻ sơ sinh.
Indonesia AirAsia là một hãng chi nhánh của hãng hàng không AirAsia của Malaysia. Reuters cho biết cả AirAsia của Malaysia lẫn bất cứ chi nhánh nào của hãng ở Indonesia, Thái Lan, Philippines và Ấn Độ chưa từng gặp bất kỳ sự cố hay va chạm lớn nào.
Sự mất tích của chiếc QZ8501 thực sự khiến năm 2014 là năm thảm họa với hàng không Malaysia.
Đức Hoan (Th)