15 ngân hàng được nới room tín dụng sau thời gian dài 'sốt ruột' chờ đợi

Mới đây, ngân hàng Nhà nước chính thức điều chỉnh tín dụng, trong đó có 15 ngân hàng được nới room tín dụng như Techcombank, MBBank. TPBank, Sacombank, OCB, BIDV,...

Theo thông tin mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan điều hành đã thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) có đề nghị và có thông báo gửi các TCTD này. Theo đó, 15 ngân hàng được nới room tín dụng với mức từ 3 - 5%.

Hiện tại, hạn mức tín dụng được cấp của một số ngân hàng nằm trong danh sách được nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng lần này như sau: Sacombank (STB) 4%; HDBank (HDB) 3,4%; Tiếp theo là OCB (3,1%) và VIB (3%). 

Bên cạnh đó, một số nhà băng được cấp thêm 2,7% gồm: Techcombank, MBBank. TPBank cũng được bổ sung thêm 1,2% hạn mức tăng trưởng tín dụng cho năm nay. Tại khối ngân hàng quốc doanh, Vietcombank được cấp thêm 2,7%, trong khi đó BIDV và VietinBank chỉ được cấp thêm 0,7%.

Mới đây, SSI Research cũng cho biết hạn mức tăng trưởng tín dụng điều chỉnh trong khoảng còn lại của mục tiêu 14% để thuận tiện cho việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%, cũng như đáp ứng nhu cầu vốn để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Như vậy, điều này tương đương với việc sẽ có khoảng 457.000 tỷ đồng sẽ được phân bổ về cho các ngân hàng, với mức dự báo hạn mức bổ sung sẽ vào khoảng 3-5%, tùy vào tình hình sức khỏe của từng ngân hàng.

15 ngân hàng được nới room tín dụng sau thời gian dài 'sốt ruột' chờ đợi - Ảnh 1

Trước đó, tại họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 6/9, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết hạn mức tín dụng giao từ đầu năm đã được các ngân hàng sử dụng hết nên 1-2 ngày tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ phân bổ tiếp room cho "các nhà băng khoẻ".

Kế hoạch mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 được Ngân hàng Nhà nước đưa ra từ đầu năm là 14%. Hết tháng 8, mức tăng trưởng tín dụng đạt 9,91%. "Đây là mức tăng rất cao (cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2021). Hiện, các nhà băng đã sử dụng hết hạn mức tín dụng được giao", ông Đào Minh Tú thông tin.

Hạn mức tín dụng còn lại trên 4%, Phó thống đốc cho hay, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục giao cho các ngân hàng trong 1-2 ngày tới và sẽ thông báo tới từng nhà băng.

Theo NHNN, việc điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng theo Thông tư 52 là nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ đồng thời khuyến khích các TCTD nâng cao khả năng quản trị kinh doanh, an toàn hoạt động, góp phần lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng. 

NHNN cho biết ngay từ đầu năm 2022, để góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 6-6,5%, lạm phát bình quân khoảng 4% của Quốc hội, Chính phủ, NHNN tiếp tục điều hành giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng TCTD theo định hướng mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 được phân cho từng TCTD dựa trên cơ sở: (1) Kết quả xếp hạng từng TCTD theo quy định tại Thông tư 52 (đã được sửa đổi, bổ sung). (2) Xem xét một số yếu tố cụ thể hóa chủ trương, định hướng điều hành của Chính phủ, NHNN như TCTD tham gia hỗ trợ xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém; giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro,… 

Trong thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục điều hành theo các nội dung đã đề ra tại Chỉ thị 01, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. 

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục